ബ്രഹ്മാവ് വിഷ്ണു ശിവൻ എന്നിങ്ങനെ രൂപങ്ങളെ കാണുമ്പോൾ ആകെ സംശയമാണ് ഇങ്ങിനെയൊക്കെ രൂപങ്ങളുണ്ടാകുമോ???
ഒരു സ്ഥലത്ത് നാമരൂപവിവര്ജ്ജിതാ എന്നു പറയുകയും ചെയ്യും.. യഥാര്ഥത്തിൽ ഇവരെക്കെ എന്തിനാ ഈ രൂപം പറയുന്നത്..
ചില വിഷയങ്ങളെ പറയുന്നതിന് അല്ലെ മനസ്സിലാക്കിതരുവാൻ ആചാര്യന്മാരുണ്ടാക്കിയ ആശയമാണ് ഈ രചനകൾ.
ശിവൻ എന്നത് ത്രിശൂലധാരിയാണ്. ത്രിശൂലത്തെ ത്രിശിഖാ എന്നാണ് വിളിക്കുക.. ത്രിഗുണഭാവത്തേയും ദിവ്യം ഭൌമം ജഠരം എന്നിങ്ങനെ മൂന്നഗ്നിയായിട്ടും ഇതിനെ പറയുന്നു. അക്ഷരസ്വരൂപമായിട്ടാണ് നാം പറയുന്നത് തന്നെ.. നനാദ ഢക്കാം നവ പഞ്ചവാരം... അൻപത്തിയൊന്നക്ഷരം ആ ഡമരുവിൽ നിന്നാണ്.. നാദോത്പത്തി ഈ അഗ്നിയുടെ പ്രവര്ത്തനം കൊണ്ടാണ്. നാദസ്വരൂപമാണ് ശിവനെന്ന് എങ്ങിനെ പറഞ്ഞു, ഡമരു ആണ് കയ്യിൽ. ഢമരു എന്നത് അവ്യക്തശബ്ദമായി സഞ്ചരിക്കുന്നത് അവ്യക്തശബ്ദം ഋച്ഛതീതി, എന്നാണര്ഥം. അത് ഹൃദയമാണ്... എപ്പോഴും അവ്യക്തമായി മിടിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കും... എങ്ങിനെ സഞ്ചരിക്കുന്നു അത്.. ശിവന്റെ വാഹനം ഋഷഭമാണ്. എന്താണ് ഋഷഭം ഋഷ് ഗതൌ.. ഗമിക്കുന്നത്.. എങ്ങിനെ.. നന്ദി.. നദ് ധാതു നാദമായിട്ടാണ് ഗമിക്കുന്നത്.. സൃഷ്ടിയുടെ സ്വരൂപമായ നാദം ആണ് ശിവനെന്നു ഉറപ്പിക്കാമല്ലോ.
ശിവൻ മാത്രമാണോ അല്ല.. അര്ദ്ധനാരീശ്വരഭാവമാണ്.. അതിനേക്കാൾ എളുപ്പം മനസ്സിലാക്കാം. ശിവന്റെ ഹൃദയത്തിലാണ് ദേവിയുടെ സ്ഥാനം. ഒരു കുട്ടിയ്ക് മനസ്സിലാക്കികൊടുക്കാൻ വഴിയെന്താണ്. ശിവനെ നിര്ത്തി കാണിക്കാനാകില്ല അപ്പോൾ എന്താ ചെയ്യുക. കിടത്തുക.. പിന്നെയെന്താണ് വേണ്ടത് ദേവി അവിടെ ഉണ്ടെന്ന് കാണിക്കണം. പാദം ആണ് സ്ഥിതിയുടെ ആധാരം. അപ്പോ ദേവി അവിടെ പാദമൂന്നി നിൽക്കുന്നതായി കാണിച്ചു. അപ്പോൾ ശിവന്റെ ആധാരമായി സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന ദേവി ഹൃദയസ്ഥവര്ത്തിയാണ് എന്നര്ഥം.
ബ്രഹ്മ ശബ്ദത്തിന് ബൃംഹ് വര്ദ്ധതേ എന്നാണ് ധാതു. വര്ദ്ധിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. ഒന്നായ ശ്വാസം രണ്ടായി മാറുന്നു. രണ്ടു അഞ്ചായി മാറുന്നു. അഞ്ച് പത്തായി മാറുന്നു.. പ്രാണൻ കയറിയിറങ്ങുമ്പോൾ പ്രാണനും അപാനനും ആയിതീരുന്നു. അത് വ്യാനനും ഉദാനനും ആയി അഞ്ചാകും. വീണ്ടും അതു ധനഞ്ജയാദികളായി പത്താകും. അതു ശരീരപ്രകൃതിയനുസരിച്ച് അനേകരൂപത്തിൽ ശരീരത്തിൽ വ്യാപിക്കുന്നു. ഇതു തന്നെയാണ് ബ്രഹ്മസ്വരൂപം. പ്രാണനായി വര്ദ്ധിക്കുക.. ഏതിലാണ് നാഡികളിലൂടെ..
हृदयस्य पुण्डरीकाकारस्य ब्रह्मो- पासनस्थानस्य सम्बन्धिन्यो नाड्यो हृदयमांसपिण्डात्सर्वतो विनिःसृता.. ബ്രഹ്മോപാസന എന്നത് നാഡികളാണ് എന്നുറപ്പായില്ലെ..
ബ്രഹ്മാവിനെ മൂന്നു തലയെന്തെന്നും നാലായിട്ടും ഒക്കെ പറയാറുണ്ട്. അതിന് രണ്ടു തരത്തിൽ യുക്തി എടുക്കാറുണ്ട്. നാഡികളുടെ മേളനം നാഭിയുടെ അധോഭാഗം തന്നെയാണ്. അവിടെ നിന്നാണ് ബ്രഹ്മാവിന്റെ ഉത്പത്തി. അതിൽ നിന്നുണ്ടാകുന്ന നാഡികളിൽ ഏറ്റവും പ്രധാനം ഇഡാ പിംഗളാ സുഷുമ്നാ എന്നിങ്ങനെ മൂന്നു നാഡികള്ക്കാണ്. അതിൽ നിന്നാണ് മറ്റെല്ലാ നാഡികളുടേയും സൃഷ്ടിയും പ്രവര്ത്തിയും നടക്കുന്നത്. അതായത് സൃഷ്ടി നടക്കുന്നതു തന്നെ ഈ മൂന്നു പ്രധാന നാഡികളുടെ പ്രവര്ത്തനം കൊണ്ടു മാത്രമാണ്. ഇനി നാലു മുഖങ്ങളായി ചിന്തിച്ചാൽ ചതുർവക്ത്രം എന്നാണ് പറയുക. വച് ധാതുവിൽ നിന്ന് വന്ന വക്ത്രത്തിന് വാക്കുകളെന്നാണര്ഥം. വാക്കുകൾ പരാ പശ്യന്തീ മധ്യമാ വൈഖരീ ഇവയാണ്. ഇതിൽ പരാ എന്നതു ദൃശ്യമാകാത്ത ഭാവമാണ്. ബാക്കി മൂന്നും തന്നെ സ്പന്ദന രൂപത്തിൽ അറിയാനാകും. അതുകൊണ്ട് തന്നെ വക്ത്രം അഥവാ മുഖമായി സ്വീകരിച്ചാൽ നാലും സൂക്ഷ്മമായി സ്വീകരിച്ചാൽ മൂന്നും ബ്രഹ്മാവിന് പറയുന്നത്. നാഡികളില്ലാതെ യാതൊരു തരത്തിലും വാക്കുകളുണ്ടാകില്ല.. സൃഷ്ടിയും. ബ്രഹ്മാവിന്റെ പത്നിയായ സരസ്വതിയെ സ്വീകരിച്ചാൽ പൂര്ണ്ണമായും ശുദ്ധഭാവത്തെയാണ് കാണിക്കുന്നത് വെളുത്ത നിറം ശരീരശുദ്ധതയെന്നുറപ്പിക്കാം. ഇനിയെന്താണ്, ധരിച്ചിരിക്കുന്നത് കച്ഛപിയാണ്, വീണ. വാതമായി ജലത്തെ കൊണ്ടു അശുദ്ധതയെ പുറത്തേക്കു കളയുന്നത് അതാണ് കച്ഛപിയെന്നതിന് അര്ഥം. അതായത് അപാനവായു. ഇതില്ലായെങ്കിൽ അന്നം പചിക്കാതെ വരും. ശരീരത്തിലെ ഒരു പ്രവര്ത്തനവും നടക്കാതെ ഇരിക്കും. ശരീരത്തിലെ അശുദ്ധമായ ഭാവം പുറത്തേക്കു പോകാതെ ശരീരം നശിക്കും. പ്രാണാപാനസമായുക്തൌ പചാമ്യന്നം ചതുർവിധം. അന്നം പചിക്കണമെങ്കിൽ എല്ലാത്തിനും ആധാരം പ്രാണനും അപാനനുമാണ്. ഇതു തന്നെയാണ് ബ്രഹ്മസ്വരൂപവും സരസ്വതിയും. പ്രാണനും അപാനനും.. സൃഷ്ടി വേണോ ഇതു രണ്ടു വേണം...
വിഷ്ണു എന്നത് വിശ് ധാതുവിൽ നിന്ന് വന്നതാണ്. വ്യപിച്ചത് എന്നര്ഥം. എന്താണ് വിഷ്ണു ചെയ്യുന്നത് എന്നു ചിന്തിച്ചാൽ സ്ഥിതിയാണ്. ശരീരത്തിലെ എല്ലാ പ്രവര്ത്തനങ്ങളും നീയന്ത്രിക്കുകയും അതിനെ വേണ്ട രീതിയിൽ ചെയ്യുന്നതും വിഷ്ണുവാണ്. അതെങ്ങിനെയാണ് പ്രാണനായിട്ടെന്ന് ഉറപ്പിക്കാം. കാരണം ബ്രഹ്മാവിന്റെ നാഡിസ്വരൂപമാണ് എന്നു മുകളിൽ പറഞ്ഞു. അതിൽ പ്രാണനായിട്ടു സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത് ബ്രഹ്മസ്വരൂപമാണ്. അതാണോ വിഷ്ണു അല്ല, കാരണം വിഷ്ണു ശരീരത്തിന്റെ സ്ഥിതിഭാവമായതുകൊണ്ട് അതിന് ഒരുപാധിയുണ്ടായെ തീരൂ.. എങ്ങിനെയാണ് സഞ്ചരിക്കുന്നത്, അതാണ് ഗരുഡൻ. വിഷ്ണുവിന്റെ വാഹനം ഗരുഡനാണ്. ഗരുദ്ഭ്യാം ഡയതേ ഇതി. ഗരുത്ഭ്യാം, ഗൈ ശബ്ദൈ, നാദം, നാദസ്വരൂപത്തിലാണ് നാഡികളിലൂടെ സഞ്ചരിക്കുന്നത്. അതുകൊണ്ടാണ് നാഡി പിടിക്കുമ്പോൾ ശബ്ദം കേള്ക്കുന്നത്. ജീവനുണ്ടോ എന്ന് നോക്കുന്നത് നാഡിയുടെ മിഡിപ്പാണ്. അതില്ലെങ്കിൽ ആളില്ല.. ഇതാണോ വിഷ്ണുഭാവം, വെറുതെ നാദം മാത്രാമാണോ.. അല്ല വിഷ്ണുവിന്റെ പത്നിയേതാണ് ലക്ഷ്മീ.. ഏതിലാണ് ഇരിക്കുന്നത്. വെള്ളത്തിൽ പദ്മത്തിന്റെ പുറത്ത്. എന്താ പദ്മം നാഡീ സമൂഹം... പദ ഗതൌ.. ഗമിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നതാണ്. അതിന് എന്താ വേണ്ടെ, വായു വേണം, പിന്നെ ജലോപരിയായതുകൊണ്ട് കൂടെ ജലം ഉണ്ടാകും എന്നുറപ്പ്. പിന്നെ ശബ്ദം ഉള്ളതുകൊണ്ട് നാദവും. ഇത്രയും ചേര്ന്ന് ശരീരത്തിന്റെ സ്ഥിതി നിലനിര്ത്തുന്നതാണ് വിഷ്ണുഭാവം.. നാഡിയിൽ ഇതെല്ലാം ഉണ്ട്.. ഇതാണ് വിഷ്ണുവിന്റെ പൂര്ണ്ണഭാവം. ഇതിലേതെങ്കിലും കുറഞ്ഞാൽ ശരീരം തളര്ച്ച നേരിടും. സ്ഥിതി നടക്കാതെയാകും..
ആലോചിച്ചു നോക്കൂ.. വായു ശരീരത്തിലേക്ക് എത്തുന്നു.. അതു ഇരട്ടിയാകുന്നു. അതു വീണ്ടും ശരീരപ്രവര്ത്തനത്തിന് അനുസരിച്ച് പല തരത്തിലായി മാറുന്നു. നാഡികളിലൂടെ നാദസ്വരൂപമായി സഞ്ചരിച്ച് ശരീരത്തിന്റെ ഓരോ കര്മ്മങ്ങളും ചെയ്യുന്നു. അതിൽ ജലവും വായുവും അതിന്റെ ഗമന ഭാവമായി നാദവും ഒരുമിച്ചു നിൽക്കുന്നു.
സംഗീതശാസ്ത്രത്തെ മാത്രം ചിന്തിച്ചാൽ പോലും ഇതു തന്നെ കാണാം..
“आत्मना प्रेरितं चित्तं वह्निमाहन्ति देहजम् । ब्रह्मग्रन्थिस्थितं प्राणं स प्रेरयति पावकः ॥ पावकप्रेरितः सोऽथ क्रमादूर्द्ध्वपथे चरन् । अतिसूक्ष्मध्वनिं नाभौ हृदि सूक्ष्मं गले पुनः ॥ पुष्टं शीर्षे त्वपुष्टञ्च कृत्रिमं वदने तथा । आविर्भावयतीत्येवं
ആകെ രണ്ടു നാലു ചിത്രങ്ങൾ.. ബ്രഹ്മാവ്.. വിഷ്ണു സരസ്വതി ലക്ഷ്മീ.. യോഗവും തന്ത്രവും തത്ത്വവും ശരീരഘടനയും എല്ലാം തന്നെ നമുക്ക് ഇതിലേക്ക് യോജിപ്പിക്കാം..
No comments:
Post a Comment