മന്ത്രജപം
മന്ത്രജപം എന്ന് പറയുമ്പോള് മനനവും ജപവും ഒരേ സമയത്ത് എന്ന് അര്ത്ഥം വരുന്നു. എന്നാല് അത് പെട്ടെന്ന് കരഗതമാവുന്ന ഒന്നല്ല. ജപം നടക്കട്ടെ. ജപിച്ച് ജപിച്ച് മടുപ്പ് തോന്നണം. അത്രയ്ക്കും ജപിയ്ക്കണം. ജപം വളരെ എളുപ്പമാണ് എന്നൊക്കെ എല്ലാവരും പറയും, എന്നാല് അത് അത്ര എളുപ്പമൊന്നുമല്ല. അങ്ങിനെ എളുപ്പമായിരുന്നുവെങ്കില്, ഇന്ന് നാടുനീളെ ബ്രഹ്മജ്ഞാനികളുടെയും മഹാത്മാക്കളുടെയുമൊക്കെ നീണ്ടനിരതന്നെ കാണണമായിരുന്നു. അങ്ങിനെയൊന്നും കാണുന്നില്ല. ജപിക്കുമ്പോള് മനസ്സ്കൂടെ ഉണ്ടാവണമെന്ന് ശഠിയ്ക്കണ്ട. മനസ്സ് ഏതിലെയെങ്കിലും സഞ്ചരിച്ചോട്ടെ. ജീവിതകാലം മുഴുവനും അങ്ങിനെത്തന്നെ തുടര്ന്നാലും ജപിച്ചത് നഷ്ടമാവില്ല. ജപം എന്നത് ഒരു കര്മ്മമായതുകൊണ്ട് അതൊക്കെ സഞ്ചിതമായി അവിടെ കിടന്നോളും. വീണ്ടും ഇവിടെ വരണമല്ലൊ, അപ്പൊ അത് ഉപകരിക്കും, അപ്പൊ ആ കര്മ്മത്തിന്റെ ഫലം കിട്ടിക്കോളും. അഗ്നിയെ അറിഞ്ഞ് തൊട്ടാലും അറിയാതെ തൊട്ടാലും പൊള്ളും. ഔഷധം അറിഞ്ഞ് കഴിച്ചാലും അറിയാതെ കഴിച്ചാലും രോഗശമനം വരും. വാക്ക് അഗ്നിസമാനമാണ്, അഗ്നിതന്നെയാണ്. ജപം ഔഷധമാണ്. അത് ശരീരത്തിനെയും മനസ്സിനെയും ചൂടാക്കിക്കോളും. അത് താപത്രയങ്ങളുടെ ഉന്മൂലനം ചെയ്തോളും. അതിന്റെ വരുംവരായ്കകളെകുറിച്ച് ചിന്തിയ്ക്കേണ്ട ആവശ്യമില്ല, ചിന്തിയ്ക്കരുത്. ജപമെന്നത് ഒരു കര്മ്മമായതുകൊണ്ട് അതിന്റെ ഫലം എന്തായിരിക്കുമെന്ന് ചിന്തിയ്ക്കുന്നതുതന്നെ അനൗചിത്യമാണ്. ഗഹനാ കര്മ്മണോ ഗതി എന്ന് പ്രമാണം.
ജപിയ്ക്കുന്ന സമയത്തെ മനോഭാവത്തിന് അത്യന്തം പ്രാധാന്യമുണ്ട്. കത്തുന്ന അഗ്നിയിലേക്ക് നെയ്യ് ഒഴിയ്ക്കുന്നതിന് തുല്യമാണത്. ഒരു പക്ഷെ അതിനേക്കാള് മഹത്വം കല്പിയ്ക്കാം. സാത്വികഭാവം നിലനിര്ത്തി ജപിക്കുകയാണെങ്കില് അപിചേത് സു ദുരാചാരാ... ക്ഷിപ്രം ഭവതി ധര്മ്മാത്മാ എന്ന പ്രമാണത്തില് അതിന് ഗൗരവമേറുന്നു. മനോഭാവം എന്തുമാവട്ടെ, യാതൊരുവിധ കാംക്ഷകളുമില്ലാതെ ഭാവത്തോടെ ജപിയ്ക്കുന്നത് പെട്ടെന്ന് ഫലദായിയാവുന്നു. ഋഷിവചനങ്ങളാണ്, ഇതില് വിശ്വസിയ്ക്കാം..!!
നാം ധ്യാനത്തില് വികസിക്കുമ്പോള്, വ്യക്തിഗതമായ സ്വഭാവം അനുസരിച്ച് അനുഭവം വ്യത്യസ്തമാകുന്നു. ആദ്യഘട്ടം, കണ്ണ് തുറക്കാനും, ശരീരനിലപാടില് മാറ്റം വരുത്താനും ഉള്ള വലിയ തിടുക്കം ആയിരിക്കും. ശരീരം മനപ്പൂര്വ്വമല്ലാതെ പ്രതിഷേധിക്കുന്നു. മനസ്സ് അലഞ്ഞുനടക്കുന്നു. ചിന്തകള് ചുറ്റും നിന്ന് ആക്രമിക്കുന്നു. നാം പുരോഗമിക്കുമ്പോള്, മനസ്സ് അത് അംഗീകരിക്കുന്നു. ശരീരം ഇളകാതിരിക്കുന്നു. ചിന്തകള് കാര്യമായി അലട്ടുന്നില്ല. പിന്നെ, നിശ്ശബ്ദതയുടെ ആഴം വര്ദ്ധിക്കുമ്പോള്, മനസ്സ് നിലവില് ഇല്ലാത്ത അവസ്ഥ അനുഭവപ്പെടുന്നു. ഊര്ജ്ജത്തിന്റെ ചലനങ്ങള് അറിയുന്നു. അങ്ങനെ, സാന്ദ്രതയില്നിന്ന് സൂക്ഷ്മതയിലേക്ക് മെല്ലെ നീങ്ങിത്തുടങ്ങുന്നു. സൂക്ഷ്മത എത്ര കൂടുതല് ആകുന്നുവോ, അത്ര കൂടുതല് ധ്യാനത്തെ നാം ആസ്വദിക്കുന്നു. അതേസമയം, ബാഹ്യ വസ്തുക്കളിന്മേലുള്ള നമ്മുടെ ആശ്രിതത്വവും കുറയുന്നു. അന്തര്മുഖതയില് നാം സന്തുഷ്ടരായിത്തീരുന്നു. ഒരിക്കല് കൂടി, നമ്മുടെ പ്രകൃതിക്ക് അനുസരിച്ചാണ് മാറ്റങ്ങള് സംഭവിക്കുന്നത്. ചിലര് കാഴ്ചയില് താല്പര്യമുള്ളവരാണ്. അവര് കാഴ്ചകള് കാണുന്നു. ചിലര് കേള്വിയില് തല്പരരാണ്. അവര് അജ്ഞേയമായ ശബ്ദങ്ങള് കേള്ക്കുന്നു. ചിലര് തങ്ങളുടെ രക്ഷകരായ ദേവതകളുടെ, അല്ലെങ്കില് ഉന്നതരായ ആത്മീയ ഗുരുക്കന്മാരുടെ, സാന്നിദ്ധ്യം അനുഭവിക്കുന്നു.
No comments:
Post a Comment