ഇതിൽ വരുന്ന പോസ്റ്റുകൾ എല്ലാം ശരി അവണം എന്നില്ല, നിങ്ങളുടെ സ്വതന്ത്ര ബുദ്ധിയിൽ ശരി എന്ന് തോന്നുന്ന കാര്യം മാത്രം ജിവിതത്തിൽ പകർത്തുക.

10 April 2016

എന്താണ് സോപാനസംഗീതം??

എന്താണ് സോപാനസംഗീതം?? എന്താണ് ഇടയ്ക്കാ?? ഒരു പൂജയില്‍ സോപാനസംഗീതത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം?? സോപാനസംഗീതവും അഷ്ടപദിയും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം??കേരളത്തിലെ പ്രധാന സോപാനസംഗീത ഗായകര്‍ ആരെല്ലാം??
കേരളത്തിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് അവതരിപ്പിച്ചു വരുന്ന ഒരു കലാരൂപമാണ് സോപാനസംഗീതം.സോപാനം എന്ന പദത്തിന്റെി അര്ത്ഥംര പടവുകള്‍ അഥവാ പടികള്‍ എന്നാണ്. ക്ഷേത്ര ശ്രീകോവിലിന്റെഥ പടികള്ക്കു അരുകില്‍ നിന്നും പാടുന്ന സംഗീതം.അതാണ്‌ ഈ സംഗീതത്തിനു സോപാനസംഗീതം എന്ന പേര് വിളിച്ചു വരുന്നത്.എന്നാല്‍ ഈ കലയുടെ യഥാര്ഥു പേര് കൊട്ടിപാടി സേവ എന്നാണ്.കൊട്ടി പാടി മൂര്ത്തി യെ ഉപാസിക്കുക.ആ രണ്ടു പദങ്ങളില്‍ തന്നെ അതിന്റെൂ അര്ത്ഥകവും വ്യക്തമാണ്.ഒന്ന് ഒരു സേവയാണെന്നും മറ്റേതു ഉപാസനയാണെന്നും. ക്ഷേത്രത്തിലെ മൂര്ത്തി യുടെ ചൈതന്യം വര്ധിംക്കുന്നതിനു വേണ്ടി പൂജകള്‍ എല്ലാം ആര്ച്ചിനക്കപ്പെടുന്നത് ആ മൂര്ത്തി യുടെ കലകളില്‍ കൂടിയാണ്.മൂന്നു കലകള്‍ മുതല്‍ അറുപത്തിനാല് കലകള്‍ ആണുള്ളത്. ഇതില്‍ ത്രികലകള്‍ ആയ നിര്ത്തംആ,വാദ്യം,ഗീതം ത്വരത്രയങ്ങള്‍ ആണു ഇവ മൂന്നിലുടെയും ആര്ച്ചി ക്കുമ്പോഴാണ് ഒരു പൂജ പൂര്ണിമാകുന്നത്.അവിടെയാണ് ഈ കൊട്ടിപാടി സേവയുടെ ആവശ്യവും.ഇതു പൂജ മന്ത്രങ്ങളില്‍ തന്നെ പറയുന്നുണ്ടു.നിവേദ്യത്തിന്റെല മന്ത്രം പൂര്ത്തി്യായി കഴിഞ്ഞാല്‍ ന്രത്തം മിതം,വാദ്യ മിതം,ഗീത മിതം സമര്പ്പ യാമി എന്നൊരു മന്ത്രമുണ്ട്. അതില്‍ ന്രത്തെതരം എന്നു പറയുന്നത് അകത്തു തന്ത്രിമാരും, പൂജാരിമാരും ചെയ്യുന്ന മന്ത്രങ്ങളും,തന്ത്രങ്ങളും ഒക്കെ.പ്രത്യേകിച്ചു ഉത്സവാദി ക്രിയകളൊക്കെ എടുത്തു കഴിഞ്ഞാല്‍ അനവധി താന്ത്രിക ക്രിയകളൊക്കെയും ചിട്ട പ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത് മുദ്രയില്‍ കൂടിയാണ്.നമുക്ക് തന്നെ കാണാന്‍ സാധിക്കും വ്യാപകങ്ങള്‍,ന്യാസകങ്ങള്‍,നിവേദ്യങ്ങള്‍ ഇവയെല്ലാം മുദ്രകള്‍ ആണ്.ആ മുദ്രാ മുഖിതമായ പൂജ മൂര്ത്തി യിലേക്ക് ന്രത്ത മിതമായിട്ടും,വാദ്യം ഇടയ്ക്ക, ക്ഷേത്ര വാദ്യങ്ങളില്‍ അസുര വാദ്യത്തിനും,ദേവ വാദ്യത്തിനും വിടാതെ ഒരു അര്ച്ചരനാ വാദ്യത്തില്‍ മാത്രം വരുന്ന ഏക സംഗീത വാദ്യമാണ് ഇടയ്ക്ക.
ശിവതാണ്ഡവ സമയത്താണ് ഇതിന്റെ് ഉത്പത്തിയെക്കുറിച്ച് പറയുന്നുണ്ടങ്കിലും താണ്ഡവത്തില്‍ ഡക്കാ എന്നു പറയുന്ന വാദ്യത്തെയും കുറിച്ചു പറയുന്നണ്ടെങ്കിലും കുടാതെ ഭൂത ഗണങ്ങള്‍ ശാത്രവിധി പ്രകാരം നിര്മ്മി ച്ച ഒരു വാദ്യോപകരണമായിട്ടാണ് ഇടയ്ക്കയെ കാണുന്നത്. താണ്ഡവത്തിനു ശേഷം ദേവന്മാാര്‍ ഭൂമിയിലേക്ക് അയച്ചുവെന്നും അസുരന്മാരെ മേലെക്കു അയച്ചുവെന്നും ഭൂമിക്കും ആകാശത്തിനും ഇടയ്ക്കു സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നതുകൊണ്ട് ഇടയ്ക്ക എന്നു പേര് വന്നതെന്നും,ഇടയ്ക്കു വച്ചു ഉദ്ഭവിച്ചതുകൊണ്ട് ഇടയ്ക്ക എന്നു പേര് വന്നതെന്നും രണ്ടു കഥകള്‍ ഉണ്ട്.എന്തായാലും ഈ ഒരു വാദത്തിന്റെര പവിത്രത കൊണ്ടുതന്നെ ഈഒരു വാദ്യം താഴ്ത്തു വയ്ക്കാറില്ല.മറ്റൊരു ക്ഷേത്ര വാദ്യങ്ങളായിട്ടുള്ള ചെണ്ട,വീക്കന്‍ ചെണ്ട, ചേങ്ങില, ഇലത്താളം, മദ്ദളം, കുഴിത്താളം, തിമില, മരം, കൊമ്പ്, കുഴൽ, വില്ല്, ശംഖ്,തിമില,കരടിക,കിടുപിടി,കടുംതുടി,ഠമരുകം എന്ന് വേണ്ട ഏതു വാദ്യങ്ങള്‍ എടുത്താലും അവയെല്ലാം തന്നെ താഴ്ത്തു വയക്കുവാന്‍ സാധിക്കും.എന്നാല്‍ ഈ ഇടയ്ക്ക മാത്രം ഏതെങ്കിലുംഒരു കൊളുത്തില്‍ തുക്കിയിട്ടിരിക്കുന്നത് കാണാം സാധിക്കും.അതിന്റെെ ഓരോ ഭാഗങ്ങള്ക്കും ഓരോ സങ്കല്പ്പിങ്ങളാണുള്ളത്.രണ്ടു വട്ടവും നടുക്ക് കുറ്റിയും ഇതു ബ്രഹ്മ,വിഷ്ണു,മഹേശ്വരന്മ്മ രെയും,ആറു ദ്വാരങ്ങളില്‍ കൂടിയാണ് ഇടയ്ക്ക തുക്കിയിരിക്കുന്നത് ഈ ആറു ദ്വാരങ്ങള്‍ ആറു ശാസ്ത്രങ്ങളെയും,താഴേക്ക് 64 കുന്ജലങ്ങള്‍ തുക്കിയിട്ടിരിക്കുന്നു അവയെ 64 കലകളായും,അവ കോര്ത്തിരിക്കുന്നത് 4 ജീവ കോലിലും, ഈ 4 ജീവ കോലിനെ 4 വേദങ്ങളായിട്ടും കുറ്റികളുടെ ഇരു ഭാഗങ്ങളിലും കാണുന്ന ഇരുമ്പന നാരുകള്‍ അതില്‍ ഒന്ന് ജീവാത്മായിട്ടും മറ്റൊന്ന് പരത്മാവായിട്ടും കാണുന്നു.തോളില്‍ തുക്കുന്നതിനെ ആദി ശേഷനായിട്ടും ആണ് സങ്കല്പംന.ഇങ്ങനെ ഇത്രയും ശാസ്ത്രവും,സങ്കല്പടവുമുള്ള ഒരു വാദ്യോപകരണമാണ് ഇടയ്ക്ക.
ഈ ഇടയ്ക്കയിലുടെ കൊട്ടുന്ന കൂറുകളും,തീറുകളും മറ്റും മൂര്ത്തി യിലേക്ക് വാദ്യമിതമായിട്ട് ചേരുന്നു.അടിത്തതാണ് ഗീതം. സോപാന സംഗീതത്തില്‍ ആദ്യം പാടി വരുന്ന ഒരു ഭാഗമാണ് ധ്യാണിധ്യാനം ലോപിച്ചാണ് ധ്യാണിയായത്.അങ്ങനെ ധ്യാണികള്‍, സ്തുതികള്‍, കീര്ത്തതനങ്ങള്‍, അഷ്ടപദി, കേശതി പാദം, പാദാതി കേശം, ദണഡകങ്ങള്‍, പള്ളിചീന്തുകള്‍,ശ്ലോകങ്ങള്‍,ധ്യാനങ്ങള്‍ എങ്ങനെ ഒട്ടേറെ ഘട്ടങ്ങള്‍ സോപാന സംഗിതത്തിലുണ്ട്. ഇവ പാടി സ്തുതിക്കുമ്പോള്‍ അത് എ മൂര്ത്തി യിലേക്ക് ഗീതമിതമായിട്ടും ഭവിക്കുന്നു.അങ്ങനെ ന്രത്ത,വാദ്യ,ഗീതം എന്ന ത്വരത്രയം ത്രികലകളുടെ സംഗമമാണ് ഒരു പൂജ.
സൂര്യന്റെത ഉദയ അസ്ത്മയങ്ങള്‍ അനുസരിച്ചാണ് ഓരോ ക്ഷേത്രങ്ങളിലേയും പൂജകള്‍ ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്.സൂര്യന്‍ ഉദിക്കുന്നതിനു മുന്പുള്ള പൂജ ഉഷ പൂജയായിട്ടും ഉദിച്ചു എതിരേക്കുമ്പോള്‍ അതിനെ എതിര്ത്തുള പൂജയെന്നും ഉദിച്ചു പന്ത്രണ്ടു അടി ആകുമ്പോള്‍ നടത്തുന്ന പൂജയെ പന്ത്രിരടി പൂജയെന്നും, അസ്തമയത്തിനുശേഷം നടത്തുന്ന പൂജയെ അത്താഴ പൂജയെന്നുമുള്ള പൂജകള്‍ 5 യാമങ്ങളില്‍ നടക്കുന്നു.ഈ 5 യാമങ്ങള്ക്കും 5 പൂജകള്ക്കുംങ അനുസരിച്ചാണ് സോപാന സംഗിതത്തെ അമ്പലവഴക്ക സമ്പ്രദായത്തില്‍ ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്. ഓരോ യാമാങ്ങള്ക്കും നടക്കുന്ന പൂജകള്ക്ക്ട ഇന്ന രാഗത്തില്‍ ധ്യാണി പാടുവാനും, ധ്യാണി താളത്തില്‍ കൂറു കൊട്ടുവാനും, ഓരോ യാമാങ്ങള്ക്കു നുസരിച്ചുള്ള കീര്ത്തളനങ്ങളും,സ്തുതികളുംഅതിനനുസരിച്ചുള്ള രാഗങ്ങളുമായിട്ടാണ് ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്‌. ആ ചിട്ടവട്ടത്തോടു കൂടി പാടുമ്പോള്‍ അത് അംബലവഴക്ക സമ്പ്രദായത്തിലുള്ള കൊട്ടിപാടി സേവയാകുന്നു.
തികച്ചും 11 നിതാന രാഗങ്ങള്‍ മാത്രമേ സോപാന സംഗീതത്തില്‍ ഉള്ളു.അത് ഓരോ യാമാങ്ങള്ക്ക് വേണ്ടി ചിട്ടപ്പെത്തിയിരിക്കുന്നതാണ്.രാവിലെ മുതല്‍ ദേശാക്ഷി,പുറനീര്‍,ശ്രീകണ്ഡിയ,നളന്ത,മലഹരി,ഭൂപാളി,സാമന്തമലഹരി, അതുകഴിഞ്ഞാല്‍ ഭവുളി,അന്തരി,അന്താളി,മാളവി എന്നിങ്ങനെ 11 നിതാന രാഗങ്ങളാണുള്ളത്. സോപാന സംഗീതത്തില്‍ ഈ രാഗങ്ങളിലെ പുറനീരൊഴിച്ചു മറ്റൊരു രാഗവും,മറ്റൊരു ക്ഷേത്ര കലയിലും സംഗീതത്തിലും വന്നു കണ്ടിട്ടില്ല. പുറനീര്‍ മാത്രം കഥകളിയിലും മറ്റു അനുഷ്ഠാന കലാരൂപങ്ങളിലൊക്കെ കണ്ടു വരുന്നുണ്ട്.ബാക്കി വരുന്ന രാഗങ്ങളൊക്കെ ആ വാമൊഴി വഴക്ക സമ്പ്രദായത്തില്‍ ചിട്ടയോടുകൂടി പാടി വരുന്ന നിതാന രാഗങ്ങളാണു. സോപാന സംഗീതത്തിലെ പ്രധാന രാഗങ്ങളാണു ഇവയൊക്കെ. പക്ഷെ ഇപ്പോള്‍ സോപാന സംഗീതത്തില്‍ ഉപയോഗിക്കുന്ന ഗീതങ്ങള്‍ ഒക്കെയും നമ്മുടെ ക്ലാസിക്കല്‍,ശാത്രിയ സംഗിതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിട്ടുള്ള രാഗങ്ങലും,താളങ്ങളും മൊക്കെയാണു.എന്നിരുന്നാലും ഭക്തിക്കാണു പരമ പ്രാധാന്യം.
ചിലര്ക്ക് സോപാന സംഗീതവും,അഷ്ടപദിയും ഒന്നാണ് എന്ന് ഒരു ധാരണയുണ്ട്.എന്നാല്‍ ഇവ രണ്ടും രണ്ടാണ്. അഷ്ടപദിയുണ്ടാകുന്നതിനു എത്രയോ കാലങ്ങള്‍ മുന്പ്ത‌ തന്നെ കേരളത്തിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളില് ഈ താല വാദ്യ,ഗീത പദ്ധ്തിയും,വാമൊഴി വഴക്കത്തിലെ കൊട്ടിപാടി സേവ ഉണ്ടായിരുന്നതായും തെളിവുകള്‍ ഉണ്ട്.തികച്ചും ഭക്തിക്കു പ്രാധാന്യം ഉള്ളതുകൊണ്ടാണ് അഷ്ടപദി സോപാന സംഗീതത്തില്‍ കയറി വന്നിട്ടുള്ളത്.ഇതു തമ്മിലുള്ള പ്രധാന വ്യത്യാസം ശുദ്ധ മലയാളത്തില്‍,വാമൊഴി വഴക്ക സമ്പ്രദായത്തില്,പാടി വഴക്ക ചിട്ടയില് പാടി വരുന്ന ഏതാനും ധ്യാണികള്‍, സ്തുതികള്‍, കീര്ത്ത്നങ്ങള്‍, കേശതി പാദം, പാദാതി കേശം, ദണഡകങ്ങള്‍, പള്ളിചീന്തുകള്‍,ശ്ലോകങ്ങള്‍,ധ്യാനങ്ങള്‍ തുടങ്ങിയവ അടങ്ങിയതാണ് സോപാനസംഗീതം. എന്നാല്‍ സംസ്ക്രതത്തില്‍ ജയദേവ മഹാകവി എഴുതിയിട്ടുള്ള ഗീത ഗോവിന്ദത്തിലെ 24 കാവ്യങ്ങളാണു അഷ്ടപദി എന്നാ പേരില്‍ അറിയപ്പെടുന്നത്. ഭഗവാന്‍ ശ്രീ ക്രഷണന്റെി അവതാറാം,അലങ്കാരം,കല്ല്യാണം,രാസക്രിഡ ഇവയെല്ലാം വളരെ ഭക്തിയോടു കൂടി പ്രതിപാതിച്ചിട്ടുള്ള മഹാകാവ്യമാണ് അഷ്ടപദി. അഷ്ടപദിഎവിടെ പാടുന്നുവോ അവിടെ ഭഗവാന്‍ ശ്രീ ക്രഷണന്റെഷ സാന്നിദ്ധ്യം ഉണ്ടാന്നാണു അതിന്റെട ഫലശ്രുതിയില്‍ പറയുന്നത്.സാധാരണ ക്രഷണ ക്ഷേത്രങ്ങളിലാണ് അഷ്ടപദി അവതരിപ്പിക്കുന്നത്.പൂജ വേളയില്‍ ശ്രീ കോവിലിന്റെേ നട അടയ്ക്കുന്നു തത് അവസരത്തില്‍ ക്രഷണന്റെി അലങ്കാരങ്ങളും മറ്റും അഷ്ടപദിയായി പാടുമ്പോള്‍ ഭക്ത ജനങ്ങളുടെ മനസ്സില്‍ ഭഗവാന്‍ ശ്രീ ക്രഷണന്റെ് രൂപം മനസ്സില്‍ തെളിയുന്നു.
പൊതുവാൾ എന്ന സമുദായങ്ങളിലുള്ളവരാണ് സോപാന സംഗീതം അവതരിപ്പിക്കുവർ.മലയാളത്തിലോ സംസ്കൃതത്തിലോ ഉള്ള ദൈവ-ദേവീ സ്തുതികളാണ് സോപാനസംഗീതത്തിൽ ഉപയോഗിക്കുന്നത്.സോപാനസംഗീതത്തിലെ വാദ്യമായ ഇടയ്ക്ക കൊട്ടുന്ന ആൾ തന്നെയാണ് പാട്ടും പാടുക.
പ്രമുഖ കലാകാരന്മാർ
സോപാന സംഗീത കച്ചേരി
പമ്പരാഗത രീതികളെ മാറ്റി ജനകീയ സദസ്സുകളിൽ സോപാനസംഗീതത്തെ അവതരിപ്പിച്ച കലാകാരനായിരുന്നു ഞരളത്ത് രാമപ്പൊതുവാൾ. 'ജനഹിത സോപാനം' എന്ന ജനകീയമായ രൂപം അദ്ദേഹം ആവിഷ്കരിച്ചിട്ടുണ്ട്. രാമപ്പൊതുവാളിന്റെ മകനായ ഞരളത്ത് ഹരിഗോവിന്ദൻ കേരളത്തിലെ അറിയപ്പെടുന്ന സോപാനസംഗീതജ്ഞനാണ്.കേരളത്തിലാകെ 60(അറുപത്)ൽ താഴെ കൊട്ടിപ്പാടിസ്സേവക്കാർ മാത്രമേ നിത്യാപാസകരായി ഈ രംഗത്തുള്ളു.. സോപാനസംഗീതം മാത്രമായി സജീവ ഉപാസന ചെയ്യുന്ന ഒരു സ്ത്രീകളും കേരളത്തിലില്ല. എല്ലാ ശൈലികൾക്കും ഓരോ കേൾവി സുഖമുണ്ടെന്നതിനാൽ ഞെരളത്ത് കലാശ്രമം എല്ലാവരേയും ബഹുമാനിയ്ക്കുന്നു. കലാശ്രമത്തിന്റെ ആഭിമുഖ്യത്തിൽ വർഷം തോറും കേരളത്തിലെ മുഴുവൻ സോപാനഗായകരേയും ഉൾ‍പ്പെടുത്തി ‘ഞെരളത്ത് രാമപ്പൊതുവാൾ സ്മാരക കേരളസംഗീതോൽസവം’ നടന്നുവരുന്നു.
ഗായകരുടെ പേരുകൾ താഴെ വിവരിയ്ക്കുന്നു
തിരുവനന്തപുരം ജില്ല.
1.വി.സനിൽകുമാർ, തിരുവല്ലം
2.പി.എസ് സജിത്, വെഞ്ഞാറമൂട്
3.ശ്രീവരാഹം അശോക്കുമാർ
4.കൊഞ്ചിറവിള അയ്യപ്പ പണിയ്ക്കർ
കൊല്ലം ജില്ല
1.മനോജ് കുമാർ കൊട്ടാരക്കര
2.ഹരികുമാർ.എസ്്, ആനാടി
പത്തനംതിട്ട ജില്ല
1.പന്തളം ഉണ്ണികൃഷ്ണൻ
ആലപ്പുഴ ജില്ല
1.വേളോർവട്ടം മുരളി
2.മരുത്തോർവട്ടം ഉണ്ണികൃഷ്ണൻ
3.മരുത്തോർവട്ടം ചന്ദ്രശേഖരമാരാർ
4.ഡി.പരമേശ്വരക്കുറുപ്പ്, അമ്പലപ്പുഴ
5.അമ്പലപ്പുഴ വിജയകുമാർ
6.ഉണ്ണികൃഷ്ണമാരാർ ചേർത്തല
കോട്ടയം ജില്ല
1.ബേബി.എം മാരാർ
2.എൻ,ജി.രാമകൃഷ്ണ കുറുപ്പ്
എറണാകുളം ജില്ല
1.ഇരിങ്ങോൾ നീലകണ്ഠ മാരാർ
2.തൃക്കാമ്പുറം കൃഷ്ണൻകുട്ടി മാരാർ
3.ടി.കെ.മുരളീധരമാരാർ, ചേരാനല്ലൂർ
4.ജൌഷൽ ബാബു, പള്ളുരുത്തി
5.കലാപീഠം ഉണ്ണികൃഷ്ണവാര്യർ
6.എം.പി.വിശ്വനാഥൻ, ഇരിങ്ങോൾ
7.സുഭാഷ് മാരാർ ചോറ്റാനിക്കര
8.കലാപീഠം പ്രകാശൻ വൈക്കം
9.കലാപീഠം രഘുനാഥ്
തൃശൂർ ജില്ല
1.നെല്ലുവായ് കൃഷ്ണൻകുട്ടി മാരാർ
2.രാജശേഖരൻ ടി.എം.ചൂണ്ടൽ
3.ജനാർദ്ദനൻ നെടുങ്ങാടി. ഗുരുവായൂർ
4.ശങ്കരനാരായണൻ പെരുവനം
5.ഊരകത്ത് പടിഞ്ഞാറേ മാരാത്ത് കൃഷ്ണൻകുട്ടി മാരാർ
മലപ്പുറം ജില്ല
1.പി.എം.വേണു ഗോപാലമാരാർ, വാഴക്കാട്
2.ശ്രീനി തൃത്താല, ചീരട്ടമണ്ണ
3.ഹരിദാസ് പോരൂർ
കോഴിക്കോട് ജില്ല
1.ശ്വേതാ അശോക് കൊയിലാണ്ടി
കണ്ണൂർ
1.കെ.വി.ശശീന്ദ്രൻ, കരിവെള്ളൂർ
2.പുളിയാമ്പള്ളി ശങ്കരമാരാർ പയ്യന്നൂർ
3.പെരിന്തട്ട ഈറ്റിശേരി കൃഷ്ണൻ നമ്പൂതിരി പയ്യന്നൂർ
4.കൃഷ്ണമണി മാരാർ

No comments:

Post a Comment