ഇതിൽ വരുന്ന പോസ്റ്റുകൾ എല്ലാം ശരി അവണം എന്നില്ല, നിങ്ങളുടെ സ്വതന്ത്ര ബുദ്ധിയിൽ ശരി എന്ന് തോന്നുന്ന കാര്യം മാത്രം ജിവിതത്തിൽ പകർത്തുക.

18 April 2024

മീമാംസ - 1

മീമാംസ

ഭാഗം - 1

വേദത്തിലെ കർമ്മകാണ്ഡത്തെ ആസ്പദമാക്കി സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ള ഭാരതത്തിലെ പ്രാചീനമായ ആറ് ദർശനങ്ങളിൽ ഒന്നാണ്‌ മീമാംസ. രണ്ട് മീമാംസകൾ ഉണ്ട്. പൂർ‌വ്വ മീമാംസയും ഉത്തരമീമാംസയും. ഉത്തര‌ മീമാംസ വേദാന്തമെന്ന പേരിൽ പ്രത്യേകദർശനമായിത്തീർ‌ന്നിട്ടുണ്ട്. പൂർ‌വ്വമീമാംസ മീമാംസ എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു. ജൈമിനിയാണ്‌ മീമാംസയുടെ സ്ഥാപകൻ. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മീമാംസാ സൂത്രം ആണ്‌ അടിസ്ഥാന ഗ്രന്ഥം.

ദർശനധാരകൾ :- യോഗ, സാംഖ്യ , വൈശേഷിക , ന്യായം , വേദാന്തം എന്നിവയാണ് അഞ്ച് ദർശനങ്ങൾ .

മീമാംസ എന്ന സംസ്കൃത പദത്തിന്റെ അർത്ഥം പരിശോധന, അന്വേഷണം എന്നാണ്‌. പൂർ‌വ്വ മീമാംസ എന്നാൽ മുന്നേയുള്ള അന്വേഷണം എന്നും. വേദങ്ങളിൽ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള പ്രപഞ്ച സത്യത്തിലേക്കുള്ള അന്വേഷണം ആണ്‌ മീമാംസ കൊണ്ട് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്. പൂർവ്വ മീമാംസ എന്ന പേരിൽ പ്രസിദ്ധമായ ഈ ദർശനം അധ്വര മീമാംസ, കർമ്മകാണ്ഡം എന്നീ പേരുകളിലും വ്യവഹരിക്കപ്പെടുന്നു.

ജൈമിനിയുടേ കാലഘട്ടം നിർണ്ണയിക്കാൻ സാധിച്ചിട്ടില്ല. ക്രി.മു. നാലാം നൂറ്റാണ്ടിനിടയിലാണെന്ന് ഡോ. രാധാകൃഷ്ണൻ അഭിപ്രായപ്പെട്ടു. 6നു 2നും ഇടക്കാണെന്നാണ്‌ മറ്റു ചില ചരിത്രകാരന്മാർ കരുതുന്നത്. ക്രി.മു. 150 ആണ്ടിനോടടുത്ത് ജീവിച്ചിരുന്ന പതഞ്ജലിയുടെ മഹാഭാഷ്യത്തിൽ മീമാംസയെപ്പറ്റി പരാമർശമുണ്ട്.

വ്യാഖ്യാതാക്കൾ

1.ഉപവർഷൻ 

വൃത്തിക്കാരൻ എന്ന പേരിൽ അറിയപ്പെടുന്ന ഉപവർഷൻ ആണ് ജൈമിനീയ സൂത്രങ്ങളുടെ ഏറ്റവും പ്രാചീനനായ വ്യാഖ്യാതാവ്. ഉപവർഷന്റെ കാലം കൃത്യമായി ഗണിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ല. ക്രിസ്തുവിന് മുമ്പ് 100നും ഏ.ഡി.200നും ഇടയിലായിരിക്കണമെന്നും അഭിപ്രായമുണ്ട്. ഭാഷ്യകാരൻ ശ്രീ ശബരസ്വാമി അത്യാദരപൂർവം ഉപവർഷനെ ഭഗവാൻ എന്ന് സംബോധന ചെയ്യുന്നതായി കാണാം.

2.ഭവദാസൻ

ഉപവർഷനുശേഷം വരുന്ന മറ്റൊരു പ്രാചീന വ്യാഖ്യാതാവാണ് ഭവദാസാചാര്യൻ. അദ്ദേഹത്തിന്റെ വൃത്തി ലഭ്യമല്ലാത്തതിനാൽ പ്രമാണങ്ങളുടെയും മറ്റു വിഷയങ്ങളുടെയും കാര്യത്തിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ അഭിപ്രായം വ്യക്തമല്ല. എന്നാൽ, കുമാരിലഭട്ടന്റെ വർത്തികം ചർച്ചചെയ്യുമ്പോൾ ഭവദാസാചാര്യന്റെ അഭിപ്രായങ്ങൾ (अथातो धर्मजिज्ञासा എന്നത്തിൽ अथातो എന്നത് ഒറ്റപദമാണ് എന്ന് ഭവദാസൻ അഭിപ്രായപ്പെടുന്നു.) കൂടുതൽ വ്യക്തമാക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്.

3.ശബരസ്വാമി

ഇന്ന് ലഭ്യമാകുന്ന പ്രാചീനമായ വ്യാഖ്യാനം ശബരസ്വാമിയുടെ ശാബരഭാഷ്യമാണ്. അദ്ദേഹത്തെ ഭാഷ്യകാരൻ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ഉപവർഷന് ശേഷവും ഭർതൃമിത്രന് മുമ്പും ആയി ഏ.ഡി. 200 ആണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ കാലഘട്ടമെന്ന് കരുതുന്നു. ശാബരഭാഷ്യം പഠിക്കുന്ന ഒരുവന് സമ്പ്രദായത്തിലെ സാമ്യം കൊണ്ട് പതഞ്ജലിയുടെ മഹാഭാഷ്യവും ആചാരസ്വാമികളുടെ ബ്രഹ്മസൂത്രവും എപ്പോഴും ഓർമയിൽ വന്നുചേരും എന്ന് -ഡോ. ടി.ആര്യ ദേവി അഭിപ്രായപ്പെടുന്നുണ്ട്. ശാബരഭാഷ്യത്തിന്, കുമാരിലഭട്ടൻ, പ്രഭാകരൻ, മുരാരി എന്നീ മൂന്നു പണ്ഡിതന്മാർ വ്യാഖ്യാനം രചിച്ചിട്ടുണ്ട്. ശ്ലോകവാർത്തികം, തന്ത്രവാർത്തികം, ടുപ്ടീകാ എന്നിവ കുമാരിലഭട്ടനാൽ രചിതമായ ശാബരഭാഷ്യത്തിന്റെ വ്യാഖ്യാനങ്ങൾ ആണ്. പ്രഭാകരനാൽ രചിതമായ വ്യാഖ്യാനമാണ് ബൃഹതി.

മീമാംസയുടെ അർത്ഥവും അതിൻ്റെ തത്വശാസ്ത്രവും

മീമാംസ എന്നത് സംസ്‌കൃത പദമാണ്, അതിൻ്റെ അർത്ഥം 'ആദരണീയമായ ചിന്ത' എന്നാണ്. ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ഠമായി നടക്കുന്ന വൈദിക ചടങ്ങുകളുടെ വ്യാഖ്യാനത്തെ വിവരിക്കാൻ ഇത് ആദ്യം ഉപയോഗിച്ചു. അനുബന്ധ സംവിധാനങ്ങളിൽ മീമാംസയും വേദാന്തവും ഉൾപ്പെടുന്നു. രണ്ടും വേദങ്ങളെ മനസ്സിലാക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്.

ഇന്ത്യൻ ദാർശനിക സമ്പ്രദായങ്ങളിലൊന്നാണ് മീമാംസ ദർശനം. ബിസി 400-ൽ ജൈമിനി സ്‌കൂൾ സ്ഥാപിച്ചത് അദ്ദേഹം 'മീമാംസ സൂത്രം' രചിച്ചു. കുമാരില ഭട്ടയും പ്രഭാകർ മിശ്രയും, രണ്ട് അക്കാദമിക് വിദഗ്ധർ, മീമാംസ തത്ത്വചിന്തയെക്കുറിച്ച് പ്രബന്ധങ്ങൾ രചിച്ചു. മീമാംസ തത്വശാസ്ത്രം ദൈവികമായി പഠിപ്പിക്കാൻ അവർ ആഗ്രഹിച്ചു.

മുമ്പത്തെ വേദ ഘടകമായ മന്ത്രവും ബ്രാഹ്മണവും കർമ്മം, ആചാരങ്ങൾ, ത്യാഗങ്ങൾ എന്നിവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. വേദങ്ങളുടെ അവസാന വിഭാഗമായ ഉപനിഷത്തുകൾ യാഥാർത്ഥ്യത്തെ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചാണ് പ്രതിപാദിക്കുന്നത്. പൂർവ്വ-മീമാംസ എന്നും കർമ്മ-മീമാംസ എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന മീമാംസ, വേദങ്ങളുടെ ആദ്യഭാഗങ്ങളെ (ധർമ്മ-മീമാംസ എന്നും വിളിക്കുന്നു) കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു. 

മീമാംസ തത്ത്വശാസ്ത്രം ഒരു ശാശ്വത ഗ്രഹത്തിൻ്റെയും അതിൻ്റെ അനന്തമായ വ്യക്തിഗത ആത്മാക്കളുടെയും സാന്നിധ്യത്തിൽ വിശ്വസിക്കുന്നു. ഭൂമിയിൽ ശാശ്വതവും അനന്തവുമായ മറ്റ് പദാർത്ഥങ്ങളുടെ അസ്തിത്വവും (സാന്നിധ്യം) അവർ അംഗീകരിക്കുന്നു. ലോകം മൂന്ന് വ്യത്യസ്ത ഘടകങ്ങളാൽ നിർമ്മിതമാണെന്ന് അവർ വിശ്വസിച്ചു. ശരീരം, ഇന്ദ്രിയങ്ങൾ, ശാശ്വതമായ വസ്തുക്കൾ എന്നിവ മൂന്ന് വിഭാഗങ്ങളാണ്.

മീമാംസ തത്ത്വചിന്തയുടെ ലക്ഷ്യം 

മീമാംസയുടെ ലക്ഷ്യം ഹിന്ദുമതത്തിൻ്റെ ആദ്യകാല രചനകളായ വേദങ്ങളെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിനുള്ള തത്ത്വങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കുകയും വൈദിക ആചാരാനുഷ്ഠാനങ്ങളുടെ യുക്തിസഹമായ അടിത്തറയുമാണ്.

മീമാംസയുടെ ഉദ്ദേശ്യം ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ബോധവൽക്കരണം നൽകുക എന്നതാണ്, ഇത് ആചാരപരമായ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങളുടെയും പ്രത്യേകാവകാശങ്ങളുടെയും ഒരു സംവിധാനമായി ഈ സ്കൂളിൽ നിർവചിച്ചിരിക്കുന്നു, അത് ശരിയായി ചെയ്യുമ്പോൾ, ലോകസമാധാനം സംരക്ഷിക്കുകയും അവതാരകൻ്റെ സ്വന്തം ലക്ഷ്യങ്ങൾ കൈവരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. നിരീക്ഷണത്തിനോ യുക്തിക്കോ ധർമ്മത്തെ വെളിപ്പെടുത്താൻ സാധിക്കാത്തതിനാൽ, ശാശ്വതവും കർതൃത്വരഹിതവും അപ്രമാദിത്യവും ആയി കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന വേദങ്ങളിലെ വെളിപാടിനെ ആശ്രയിക്കണം.

മീമാംസ സ്കൂൾ

വേദങ്ങൾക്ക് പൂർണ്ണമായ അധികാരമുണ്ടെന്ന് മീമാംസ ചിന്താധാര അവകാശപ്പെടുന്നു. ഈ ചിന്താധാര അനുസരിച്ച്, ഒരു മനുഷ്യൻ വൈദിക ആദർശങ്ങൾ പിന്തുടർന്ന് പ്രവർത്തിച്ചാൽ മാത്രമേ രക്ഷിക്കപ്പെടുകയുള്ളൂ. 

മീമാംസ വേദങ്ങളുടെ ഏത് ഭാഗത്താണ്, അതിനെ എന്താണ് വിളിക്കുന്നത്❓
▪️പൂർവ്വ-മീമാംസ എന്നും കർമ്മ-മീമാംസ എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന മീമാംസ, വേദങ്ങളുടെ ആദ്യഭാഗങ്ങളെ (ധർമ്മ-മീമാംസ എന്നും വിളിക്കുന്നു.) കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു.

മീമാംസ തത്ത്വചിന്തയുടെ പിന്നിലെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം എന്താണ്❓
▪️മീമാംസയുടെ ലക്ഷ്യം ഹിന്ദുമതത്തിൻ്റെ ആദ്യകാല രചനകളായ വേദങ്ങളെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിനുള്ള തത്വങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കുകയും വൈദിക ആചാരാനുഷ്ഠാനങ്ങളുടെ യുക്തിസഹമായ അടിത്തറയുമാണ്. മീമാംസയുടെ ഉദ്ദേശ്യം ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ബോധവൽക്കരണം നൽകുക എന്നതാണ്, ഇത് ആചാരപരമായ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങളുടെയും പ്രത്യേകാവകാശങ്ങളുടെയും ഒരു സംവിധാനമായി ഈ സ്കൂളിൽ നിർവചിച്ചിരിക്കുന്നു, അത് ശരിയായി ചെയ്യുമ്പോൾ, ലോകസമാധാനം സംരക്ഷിക്കുകയും അവതാരകൻ്റെ സ്വന്തം ലക്ഷ്യങ്ങൾ കൈവരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.

മീമാംസ സ്കൂൾ ഓഫ് ഇന്ത്യൻ ഫിലോസഫിയുടെ സ്ഥാപകൻ ആരാണ്❓
▪️ഇന്ത്യൻ ദാർശനിക സമ്പ്രദായങ്ങളിലൊന്നാണ് മീമാംസ ദർശനം. ബിസി 400-ൽ ജൈമിനി സ്കൂൾ സ്ഥാപിച്ചു.

മീമാംസ സ്കൂളുകളുടെ പ്രധാന സവിശേഷതകൾ എന്തൊക്കെയാണ്❓

🎯 സംഹിത, ബ്രാഹ്മണം തുടങ്ങിയ വൈദിക കൃതികളുടെ വ്യാഖ്യാനമാണ് ഈ വിദ്യാലയത്തിൻ്റെ ഊന്നൽ

🎯 വേദങ്ങളിൽ പരമമായ സത്യമുണ്ടെന്നും എല്ലാ അറിവുകളുടെയും ഉറവിടങ്ങളാണെന്നും അവർ വാദിക്കുന്നു

🎯 ആചാരങ്ങൾ അനുഷ്ഠിക്കുന്നത് ആരെയും സ്വർഗം നേടാൻ സഹായിക്കുമെന്ന് അവർ പറയുന്നു, എന്നാൽ വൈദിക ചടങ്ങുകളുടെ അടിസ്ഥാന കാരണങ്ങളും വിശദീകരണങ്ങളും അറിയുന്നത് ഒരുപോലെ ആവശ്യമാണ്.

🎯 ആചാരങ്ങൾ കൃത്യമായി അനുഷ്ഠിക്കുകയും അതുവഴി പ്രായശ്ചിത്തം നേടുകയും ചെയ്യണമെങ്കിൽ ഈ യുക്തി മനസ്സിലാക്കണം.

🎯 ഒരു വ്യക്തിയുടെ ശക്തിയും ദൗർബല്യവും അവരുടെ പ്രവർത്തനങ്ങളാൽ തീരുമാനിക്കപ്പെട്ടു, അവരുടെ നല്ല പ്രവൃത്തികൾ തുടരുന്നിടത്തോളം, അവർ സ്വർഗത്തിൻ്റെ സുഖം അനുഭവിക്കും.

🎯 എന്നിരുന്നാലും, അവർ നിത്യമായ ജീവിത ചക്രത്തിലേക്ക് അജയ്യരായിരിക്കും, കൂടാതെ അവരുടെ പാപങ്ങൾക്ക് പ്രായശ്ചിത്തം ചെയ്ത ശേഷം ഒരിക്കലും അവസാനിക്കാത്ത ചക്രത്തിൽ നിന്ന് വേർപെടുത്താൻ അവർക്ക് കഴിയും.

🎯 കർമ്മകാണ്ഡ ചടങ്ങുകളിലൂടെ വേദോപദേശങ്ങൾ പഠിക്കുന്ന പൂർവ്വ മീമാംസയാണ് കർമ്മ-മീമാംസ സമ്പ്രദായം.

🎯 ആത്മീയവും ഭൗതികവുമായ നേട്ടങ്ങൾ ലഭിക്കുന്നതിന് ഒരു യാഗം നടത്തേണ്ടതിൻ്റെ ആവശ്യകത മീമാംസ സ്കൂൾ എടുത്തുകാണിക്കുന്നു.

🎯 തൽഫലമായി, വേദങ്ങളിലെ സംഹിത (ബ്രാഹ്മണ) വിഭാഗങ്ങൾ ദാർശനിക അടിത്തറയായി പ്രവർത്തിക്കുന്നു.

🎯 ഈ ലോകവീക്ഷണം മോക്ഷം നേടുന്നതിനായി വൈദിക നടപടിക്രമങ്ങൾ നടത്തുന്ന വേദ ആചാരപരമായ വശത്തിന് ശക്തമായ ഊന്നൽ നൽകി.

🎯 ജനങ്ങളുടെ മേലുള്ള അധികാരം നിലനിർത്താൻ ബ്രഹ്മജ്ഞർ ഈ സമീപനം ഉപയോഗിച്ചു, അവർക്ക് സാമൂഹിക വ്യവസ്ഥയുടെ നിയന്ത്രണം നിലനിർത്താൻ കഴിഞ്ഞു.

ഈ തത്ത്വചിന്തയിൽ ന്യായ-വൈശേഷിക സമ്പ്രദായങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുന്നു, ഇത് യഥാർത്ഥ അറിവ് എന്ന ആശയത്തെ ഊന്നിപ്പറയുന്നു. വേദങ്ങൾ, സംഹിതകൾ, ബ്രാഹ്മണങ്ങൾ എന്നിവയുടെ "മുൻ" (പൂർവ) വിഭാഗങ്ങൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നതിനാൽ മീമാംസയുടെ കൂടുതൽ ശരിയായ പേരാണ് പൂർവ്വ മീമാംസ (അന്വേഷണത്തിന് മുമ്പ്). പൂർവ്വ മീമാംസ പ്രകാരം വേദങ്ങൾ ശാശ്വതവും എല്ലാ അറിവുകളും ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. വേദങ്ങൾ, ഈ തത്ത്വചിന്തയനുസരിച്ച്, ജീവജാലങ്ങൾക്ക് ശാശ്വതമായ നിയമങ്ങൾ നിർവചിക്കുന്നു, കൂടാതെ ഒരു സ്വയം പ്രപഞ്ച മണ്ഡലത്തിൽ അവൻ്റെ അല്ലെങ്കിൽ അവളുടെ ചുമതലകൾ ഉചിതമായി നിർവഹിക്കുന്നു. എല്ലാവരും അവരുടെ ചുമതലകൾ നിർവഹിക്കുന്നതിനാൽ, പ്രവർത്തനത്തിൻ്റെ ആശയവും ലൗകിക ഇനങ്ങളുമായുള്ള ബന്ധവും അവഗണിക്കാനാവില്ല. എല്ലാ ആസക്തികളിൽ നിന്നും ദുഃഖങ്ങളിൽ നിന്നും സുഖങ്ങളിൽ നിന്നും മുക്തനാകാൻ, ഒരാൾ വിമോചനം നേടണം. മുക്തിയുടെ അവസ്ഥയിൽ എല്ലാ ലൗകിക ബന്ധങ്ങളിൽ നിന്നും കഷ്ടതകളിൽ നിന്നും അഹം മുക്തമാകുന്നു.

No comments:

Post a Comment