ഇതിൽ വരുന്ന പോസ്റ്റുകൾ എല്ലാം ശരി അവണം എന്നില്ല, നിങ്ങളുടെ സ്വതന്ത്ര ബുദ്ധിയിൽ ശരി എന്ന് തോന്നുന്ന കാര്യം മാത്രം ജിവിതത്തിൽ പകർത്തുക.

18 April 2024

മീമാംസ - 3

മീമാംസ

ഭാഗം - 3

2. എന്താണ് ധർമ്മം?

സംസ്കൃത പദമായ ധർമ്മം സാധാരണയായി 'മതം' എന്നാണ് വിവർത്തനം ചെയ്യപ്പെടുന്നത്. എന്നാൽ ജൈമിനിക്ക് (എല്ലാ ഹിന്ദു തത്ത്വചിന്തകർക്കും ഇത് ശരിയാണ്) ധർമ്മം എന്ന പദത്തിൻ്റെ അർത്ഥം അതിൻ്റെ സാധാരണ അർത്ഥത്തേക്കാൾ വളരെ വിശാലമാണ്. പിടിക്കുക, പരിപാലിക്കുക, സൂക്ഷിക്കുക എന്നർത്ഥമുള്ള 'ധർ' എന്ന ധാതുവിൽ നിന്നാണ് ധർമ്മ എന്ന പദം ഉരുത്തിരിഞ്ഞത്. അതിനാൽ, കൈവശം വയ്ക്കുന്നതോ പിന്തുണയ്ക്കുന്നതോ സംരക്ഷിക്കുന്നതോ ആയ എന്തിനെക്കുറിച്ചും അതിൽ പരാമർശമുണ്ട്. മെറ്റാഫിസിക്കൽ ലോകത്ത്, ഇത് പ്രപഞ്ചത്തെ നിലനിർത്തുകയും വെളിപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുന്ന സാർവത്രിക നിയമങ്ങളെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ഒരു വ്യക്തിയിൽ പ്രയോഗിക്കുമ്പോൾ, ഒരു മനുഷ്യനെയും ശരീരത്തെയും ആത്മാവിനെയും മുഴുവൻ അവൻ്റെ വിധി നിറവേറ്റുന്ന ചുമതലകളെ ഇത് സൂചിപ്പിക്കുന്നു. അപ്പോൾ ധർമ്മം പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നത് കടമയെയാണ് - മനുഷ്യൻ്റെ മുഴുവൻ കടമയും, അവൻ്റെ ക്ഷേമത്തിന് ചാലകമായ കടമയും- ഈ ജീവിതത്തിലും മരണാനന്തര ജീവിതത്തിലും. കർത്തവ്യം പ്രവർത്തനത്തെ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. മീമാംസയുടെ അടിസ്ഥാന തത്വം, കർമ്മം അല്ലെങ്കിൽ കർമ്മം മനുഷ്യൻ്റെ അസ്തിത്വത്തിൻ്റെ സത്തയാണ് എന്നതാണ്. പ്രവൃത്തിയില്ലാത്ത അറിവ് ഫലശൂന്യമാണ്. ശരിയായ പ്രവർത്തനങ്ങൾ മാത്രമേ അവൻ്റെ വിധി നിറവേറ്റുകയുള്ളൂ. എല്ലാ പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കും രണ്ട് ഇഫക്റ്റുകൾ ഉണ്ട്, ഒന്ന് ബാഹ്യവും മറ്റൊന്ന് ആന്തരികവും, ഒന്ന് പ്രകടവും മറ്റൊന്ന് സാധ്യതയും. ബാഹ്യ ഫലങ്ങൾ ക്ഷണികമാണ്, എന്നാൽ ആന്തരിക ഫലങ്ങൾ ശാശ്വതമാണ് - മാനവികതയുടെ തുടർച്ചയും സമൃദ്ധിയും ഉറപ്പാക്കുന്നു.

ജൈമിനി തൻ്റെ സൂത്രം ആരംഭിച്ചത്,

അഥാതോ ധർമ്മജിജ്ഞാസ (അത്തോ ധർമ്മ-ജിജ്ഞാസ)

അർത്ഥം, അതിനാൽ (അഥ-അതോ) ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ചോ മതത്തെക്കുറിച്ചോ ഉള്ള ഒരു അന്വേഷണം (ജിജ്ഞാസ). എന്തുകൊണ്ടാണ് ജൈമിനി തൻ്റെ സൂത്രങ്ങൾ 'അതതോ (ഇപ്പോൾ, അതിനാൽ)' എന്ന് ആരംഭിച്ചത്? ധർമ്മത്തിൻ്റെ അർത്ഥത്തെക്കുറിച്ച് തന്നെ ചോദ്യങ്ങൾ ഉയർന്നു. 

നമുക്ക് ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ച് അറിയാമോ? 

ധർമ്മത്തിന് ഒരു നിർവചനം നൽകാമോ? 

ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ച് അറിയാനോ അതിനെ നിർവചിക്കാനോ കഴിയില്ലെന്ന് എതിരാളികൾ അല്ലെങ്കിൽ പൂർവ്വപക്ഷക്കാർ തൃപ്തിപ്പെട്ടു. സാധാരണ ലോകത്തെ പോലെയുള്ള കാര്യങ്ങൾ മാത്രമേ ഒരാൾക്ക് നിർവചിക്കാൻ കഴിയൂ എന്ന് അവർ വാദിച്ചു; നമുക്ക് കുറച്ച് അറിവുള്ള കാര്യങ്ങൾ. ധർമ്മം ലോകത്തിനപ്പുറമുള്ള ഒന്നായതിനാൽ വ്യതിരിക്തമായ സവിശേഷതകളില്ലാത്തതിനാൽ, നമുക്ക് അതിനെ നിർവചിക്കാൻ കഴിയില്ല. കൂടാതെ, ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ച് അറിയാൻ കഴിയില്ല, കാരണം ധർമ്മത്തെ അറിയാൻ മാർഗമില്ല. ജ്ഞാനേന്ദ്രിയങ്ങൾക്കും ധർമ്മം ജ്ഞാനേന്ദ്രിയങ്ങൾക്കും അതീതമായ കാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് നമുക്ക് അറിയാൻ കഴിയും. മറ്റൊരു വിധത്തിൽ പറഞ്ഞാൽ, പൂർവ്വപക്ഷമനുസരിച്ച്, ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അന്വേഷണം ലക്ഷ്യമില്ലാത്തതും നിരർത്ഥകവുമാണ്.

വാദങ്ങൾ അംഗീകരിക്കാൻ ജൈമിനി വിസമ്മതിച്ചു. ധർമ്മം നിർവചിക്കാനോ അറിയാനോ കഴിയുന്നില്ലെങ്കിൽ അവൻ്റെ സൂത്രങ്ങളുടെ ഉദ്ദേശം തന്നെ പരാജയപ്പെടും. ഐജൈമിനി പിന്നീട് ധർമ്മത്തെ നിർവചിച്ചത് വൈദിക നിർദ്ദേശങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ (വേദിക്ക് വിധി);

चोदनालकषणो അർത്ഥം: (chodanā-Laksanah Arthah Dharmah)

വേദങ്ങളാൽ ആജ്ഞാപിക്കപ്പെട്ട (ചോദനം) എന്നാണ് ധർമ്മം അല്ലെങ്കിൽ കർത്തവ്യം എന്നർത്ഥം. ജൈമിനിയുടെ ഉദ്ദേശ്യം ഞങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കുന്നു. അന്നു നടന്നിരുന്ന ആചാരാനുഷ്ഠാനങ്ങൾക്കും യാഗങ്ങൾക്കും ഉറച്ച ചുവടുവെക്കാൻ അദ്ദേഹം ആഗ്രഹിച്ചു. കൂടാതെ, വേദത്തിൻ്റെ അധികാരം ആവാഹിച്ചാണ് അദ്ദേഹം ഇത് ചെയ്തത്.

ധർമ്മം നിർവചിച്ചുകഴിഞ്ഞാൽ, 'അത് എങ്ങനെ അറിയപ്പെടും?' എല്ലാ സാധുവായ വിജ്ഞാനമാർഗങ്ങളാലും അത് അറിയപ്പെടുകയില്ലേ? ഈ ഘട്ടത്തിൽ മീമാംസ ജ്ഞാനശാസ്ത്രത്തെക്കുറിച്ച് പഠിച്ച ഒരു ചർച്ചയിലേക്ക് കടക്കുകയും ചില പുതിയ ആശയങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ജ്ഞാനശാസ്ത്രത്തെക്കുറിച്ചുള്ള മീമാംസയുടെ വീക്ഷണം ചുവടെ ചർച്ചചെയ്യുന്നു.

No comments:

Post a Comment