ഇതിൽ വരുന്ന പോസ്റ്റുകൾ എല്ലാം ശരി അവണം എന്നില്ല, നിങ്ങളുടെ സ്വതന്ത്ര ബുദ്ധിയിൽ ശരി എന്ന് തോന്നുന്ന കാര്യം മാത്രം ജിവിതത്തിൽ പകർത്തുക.

16 August 2024

വിഭീഷണ ഗീത

വിഭീഷണ ഗീത

അന്തിമ യുദ്ധത്തിനായി രാവണൻ യുദ്ധരഥത്തിൽ സവാരി ചെയ്യുന്നു കവചങ്ങളാൽ നന്നായി സംരക്ഷിതമാണ് അയാളുടെ ശരീരം അത്യാധുനിക ആയുധങ്ങൾ സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നു, 

അതേസമയം ശ്രീരാമന് തന്റെ വില്ലൊഴികെ ഒരു രഥമോ, കവചമോ, ചെരിപ്പോ പോലുമില്ല. 
എതിരാളികൾ തമ്മിലുള്ള ഈ വൈരുദ്ധ്യം കണ്ടപ്പോൾ വിഭീഷണൻ ശ്രീരാമന്റെ സുരക്ഷിതത്വത്തെയും വിജയത്തെയുംകുറിച്ച് വളരെയധികം ഉത്കണ്ഠാകുലനാകുകയും, അങ്ങേയറ്റം സ്നേഹവും വാത്സല്യവും നിമിത്തം, തന്റെ സംശയം ശ്രീരാമനോട് ഇപ്രകാരം പ്രകടിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു- 

“എന്റെ ഭഗവാനെ, അങ്ങയ്ക്ക് രഥമോ ശരീരത്തിന് സംരക്ഷണ കവചമോ ഇല്ല. കാലുകൾക്കും അത് പോലെ തന്നെ, പിന്നെ എങ്ങനെയാണ് ! ഈ വീരശൂരപരാക്രമിയായ രാവണനെ കീഴടക്കുക?”

മറുപടിയായി ശ്രീരാമൻ വിഭീഷണന് ജ്ഞാനോദയമായ ഒരു പ്രഭാഷണം നടത്തുന്നു ഇതാണ് വിഭീഷണ ഗീത. മുഴുവൻ രംഗവും പ്രഭാഷണവും ഗോസ്വാമി തുളസിദാസ് ശ്രീരാമചരിതമാനസത്തിൽ ഇനിപ്പറയുന്ന ശ്രുതിമധുരമായ വാക്യങ്ങളാൽ വിവരിക്കുന്നു. 

ശ്രീരാമൻ പറയുന്നു- "എന്റെ പ്രിയ സുഹൃത്തേ കേൾക്കൂ, ഒരാളെ വിജയത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്ന രഥം തികച്ചും വ്യത്യസ്തമാണ്." ജീവിതത്തിന്റെ എല്ലാ സാഹചര്യങ്ങളിലും ശാശ്വത വിജയം നൽകുന്ന ധർമ്മരഥം (ധർമ്മത്തിന്റെ അല്ലെങ്കിൽ നീതിയുടെ രഥം) രഥത്തെക്കുറിച്ച് ഭഗവാൻ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നു” 

1.ആ രഥത്തിന്റെ (തേഹി രഥ) ചക്രങ്ങൾ (കാക്ക) വീര്യവും (സൗരജ) ധൈര്യവും (ധീരജ) ആണ്. 

2.സത്യത്തിൽ ദൃഢത (ദൃഢത), നല്ല സ്വഭാവം (ശില) എന്നിവയാണ് അതിന്റെ പതാകയും കൊടിയും (ധ്വജ-പതാക).

3.ആ രഥത്തിലെ കുതിരകൾ (ഘോർ) ശക്തി (ബാല), വിവേചനം (വിവേകം), ആത്മനിയന്ത്രണം (ദാമം), മറ്റുള്ളവരെ പരിപാലിക്കൽ (പരാഹിത) എന്നിവയാണ്. 

4 ക്ഷമ (ക്ഷമ), അനുകമ്പ (കൃപ), സമചിത്തത (സമത) എന്നിവയുടെ കയറുകൾ (രാജു ജോർ) കൊണ്ടാണ് അതിന്റെ കടിഞ്ഞാൺ നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്.

5. ദൈവത്തോടുള്ള ഭക്തി (ഈസ ഭജനു) ബുദ്ധിമാനായ സാരഥിയാണ് (സാരഥി സുജന). വിരക്തി (വിരാതി)
കവചവും (കർമം) 

6.സംതൃപ്തി (സന്തോഷം) വാളുമാണ് (കൃപണ). ദാനമാണ് (ദാന) കോടാലി (പരശു), ധാരണ (ബുദ്ധി) മിസൈൽ (ശക്തി പ്രചണ്ഡ) ആണ്, 

 7. ആത്മജ്ഞാനം(വിജ്ഞാനം) അശ്രാന്തമായ വില്ലാണ് (കഠിന കോദണ്ഡ).

ധർമ്മരഥം (നീതിയുടെ രഥം) ഓടിക്കുന്ന വ്യക്തിയുടെ കവചവും മറ്റ് ആയുധങ്ങളും ഇങ്ങനെയാണ് എന്ന് വിവരിച്ചുകൊണ്ട് ശ്രീരാമൻ പറയുന്നു - 

8.ശുദ്ധവും സ്ഥിരവുമായ (അമല അകാല) മനസ്സ് (മന) ഒരു ആവനാഴി പോലെയാണ് (ത്രോണ സമാന), അതേസമയം നിശബ്ദത (സാമ) ഒപ്പം വിവിധ രൂപങ്ങളും. വിട്ടുനിൽക്കൽ (യമം), മതപരമായ അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ (നിയമ) എന്നിവ അമ്പുകളുടെ ഒരു കറ്റയാണ് (സിലിമുഖ നാന). ബ്രാഹ്മണർക്കും (വിപ്ര) സ്വന്തം ആചാര്യനും (ഗുരു) ആദരവ് (പൂജ) ഒരു അഭേദ്യമായ കവചമാണ് (കവച അഭേദം). വിജയത്തിന് (വിജയ) ഇതുപോലെ (ഏഹി സാമ) ഫലപ്രദമായ മറ്റൊരു ഉപകരണം (ഉപായ ന ദുജ) ഇല്ല. എന്റെ സുഹൃത്ത് (സഖാ), അത്തരം (ആസ) ധർമ്മമയമായ (ധർമ്മമയ) ഒരു രഥം (രഥ) സ്വന്തമാക്കിയവന് (കതഹുൻ) എവിടെയും (ജിതന) കീഴടക്കാൻ ശത്രു (രിപു) ഇല്ല. 

പ്രഭാഷണം ഉപസംഹരിച്ചുകൊണ്ട് ഭഗവാൻ ശ്രീരാമൻ അരുളിച്ചെയ്യുന്നു - നിശ്ചയദാർഢ്യമുള്ള മനസ്സിന്റെ സുഹൃത്തേ, കേൾക്കൂ, ഈ ശക്തമായ (ധർമ്മത്തിന്റെ) രഥം കൈവശമുള്ളവൻ മഹാനായ വീരനാണ്.

ഈ ജ്ഞാനവചനങ്ങൾ കേട്ട് വിഭീഷണൻ സന്തോഷത്തോടെ ഭഗവാൻ ശ്രീരാമന്റെ പാദങ്ങൾ കൈപ്പിടിയിലൊതുക്കി ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞു-"ഹേ രാമ, കൃപയുടെയും ആനന്ദത്തിന്റെയും മൂർത്തീഭാവമാണ്. ധർമ്മരഥം (ധർമ്മരഥം) എന്ന രൂപകത്തിലൂടെ നിങ്ങൾ എനിക്ക് ജീവിതത്തിനുള്ള വിലയേറിയ നിർദ്ദേശങ്ങളും മാർഗനിർദേശങ്ങളും നൽകി


No comments:

Post a Comment