നാമജപം
നാമജപം എന്നത് നമ്മളില് നിന്നും അകന്നു പോയ നല്ലശീലങ്ങളില് ഒന്നാണ്. കലികാലത്തില് മോക്ഷപ്രാപ്തിക്കും പാപ പരിഹാരത്തിനും നാമജപതെക്കാള് ഉത്തമമായ മറ്റൊന്നില്ല. ദ്രിശ്യ മാധ്യമങ്ങള് നമ്മുടെ ത്രിസന്ധ്യകളെ കവര്ന്നെടുക്കുന്ന ഇ അവസരത്തില് നാമജപത്തിന്റെ പ്രാധാന്യത്തെക്കുറിചു അറിഞ്ഞിരിക്കേണ്ടതും അനിവാര്യമാണ്. ഭോഗവും ഒടുവില് മോക്ഷവും സിദ്ധിക്കുന്ന സഗുണോപാസനയ്ക്കുള്ള വിവിധ മാര്ഗ്ഗങ്ങളില് പലതും കലിയുഗ മനുഷ്യന് അനുഷ്ഠിക്കുവാന് പ്രസായമാണ്.
സത്യയുഗത്തില്
സത്യയുഗത്തില് ധ്യാനം ഏറ്റവും പ്രധാന ഉപാസനാമാര്ഗ്ഗമായിരുന്നു. ആ യുഗത്തില് മനുഷ്യമനസ്സ് നിര്മ്മലമായിരുന്നതിനാല് ധ്യാനം സുഗമവും ഫലപ്രദവുമായിരുന്നു.
ത്രേതായുഗം / ദ്വാപരയുഗം
ത്രേതായുഗത്തില് യാഗവും ദ്വാപരയുഗത്തില് പൂജയും പ്രധാന ഉപാസനാമാര്ഗ്ഗങ്ങളായി.
കലിയുഗത്തില്
കലിയുഗത്തില് മനുഷ്യമനസ്സ് കൂടുതല് മലിനവും ഏകാഗ്രത നഷ്ടപ്പെട്ടതുമായി. അതുകൊണ്ട് ഈ യുഗത്തില് നാമസങ്കീര്ത്തനം ഏറ്റവും ഉത്തമമായ ഉപാസനാമാര്ഗ്ഗമായി നിര്ദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടു.
ദ്വാപരയുഗത്തിന്റെ അന്ത്യത്തില് നാരദമഹര്ഷി ബ്രഹ്മദേവന്റെ സന്നിധിയിലെത്തി. വരാന്പോകുന്ന കലിയുഗത്തില് ദുരിതങ്ങള് തരണം ചെയ്യാനുള്ള മാര്ഗ്ഗം ഉപദേശിച്ചുതരണമെന്ന് അപേക്ഷിച്ചു. ഭഗവാന് നാരായണന്റെ നാമം ജപിക്കുകയാണ് കലിയുഗദുഃഖങ്ങള് തരണം ചെയ്യാനുള്ള ഏറ്റവും നല്ല മാര്ഗ്ഗമെന്ന് ബ്രഹ്മാവ് ഉപദേശിച്ചു. ഏതൊക്കെ നാമങ്ങളാണ് എന്ന നാരദന്റെ ചോദ്യത്തിന് മറുപടിയായി ബ്രഹ്മാവ് പ്രസിദ്ധമായ ഷോഡശമഹാമന്ത്രം ഉപദേശിച്ചു.
'ഹരേ രാമ ഹരേ രാമ രാമ രാമ ഹരേ ഹരേ ഹരേ കൃഷ്ണ ഹരേ കൃഷ്ണ കൃഷ്ണ കൃഷ്ണ ഹരേ ഹരേ'
ഇതാണ് ആ മന്ത്രം. ഈ 16 നാമങ്ങള് ജപിച്ചാല് മാലിന്യങ്ങള് അകന്ന് മനസ്സ് സൂര്യനെപ്പോലെ തെളിവുറ്റതാകും. എന്നതാണനുഭവം. ഇത് ജപിക്കുന്നതിന് ക്ലിഷ്ടമായ നിയമങ്ങളൊന്നും പാലിക്കേണ്ടതില്ല. ഈ നാമം നിരന്തരം ജപിക്കുന്ന ബ്രഹ്മഭക്തന്മാര് ബ്രഹ്മലോകത്തിലും ശിവഭക്തന്മാര് ശിവലോകത്തിലും വിഷ്ണുഭക്തന്മാര് വിഷ്ണുലോകത്തിലും എത്തിച്ചേരുന്നു. ഇതാണ് സാലോക്യമോക്ഷം. ഭഗവാന്റെ സമീപത്തുതന്നെ എത്തിച്ചേരുന്നത് സാമീപ്യമോക്ഷം. ഭഗവാന്റെ രൂപത്തെ പ്രാപിക്കുന്നത് സാരൂപ്യമോക്ഷം. ഭഗവാനില് ലയിച്ച് ഭഗവാന് തന്നെയായിത്തീരുന്നത് സായൂജ്യമോക്ഷം. ഇങ്ങനെ സാലോക്യം, സാമീപ്യം, സാരൂപ്യം, സായൂജ്യം എന്നീ ചതുര്മുക്തികളും ഈ നാമജപംകൊണ്ട് സിദ്ധിക്കുന്നു എന്നാണ് ബ്രഹ്മാവ് അരുളിചെയ്തത്. അപ്പോള് ഗ്രഹദോഷങ്ങള് പരിഹരിക്കപ്പെടുമെന്ന് പ്രത്യേകം പറയേണ്ടതില്ലല്ലോ. മുജ്ജന്മപാപങ്ങളാണ് ഈ ജന്മത്തില് ഗ്രഹപ്പിഴകളുടെ രൂപത്തില് നമ്മെ ബാധിക്കുന്നത്. സര്വ്വപാപഹരമായ ഈ നാമം നിത്യവും ജപിച്ചാല് സകല ഗ്രഹപ്പിഴകളും ഒഴിവാകുമെന്ന് അതില്നിന്നുതന്നെ വ്യക്തമാകുന്നു. കൃഷ്ണയജുര്വ്വേദാന്തര്ഗ്ഗതമായ കലിസന്തരണ ഉപനിഷത്തിലാണ് ഈ നാമമാഹാത്മ്യം പ്രകീര്ത്തിക്കപ്പെടുന്നത്.
ശ്രവണം, കീര്ത്തനം, വിഷ്ണുസ്മരണം, പാദസേവനം, അര്ച്ചനം, വന്ദനം, ദാസ്യം, സഖ്യം, ആത്മനിവേദനം
എന്നിങ്ങനെ നവവിധങ്ങളായ ഭക്തിമാര്ഗ്ഗങ്ങളുള്ളതില് നാമകീര്ത്തനമാണ് ഏറ്റവും സുഗമമായ മാര്ഗ്ഗമെന്ന് നമ്മുടെ പുരാണങ്ങളും ഇതിഹാസങ്ങളുമൊക്കെ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. അതീവ സൂക്ഷ്മത ആവശ്യമുള്ളതും സങ്കീര്ണ്ണവുമായ മന്ത്രോപാസന, താന്ത്രിക കര്മ്മങ്ങള്, ഹോമ, പൂജാദികള്, തപസ്സ് ആദിയായ ഉപാസനാമാര്ഗ്ഗങ്ങള് എങ്ങനെ വിധിപ്രകാരം അനുഷ്ഠിക്കും എന്നോര്ത്ത് വിഷമിക്കുന്ന സാധാരണ മനുഷ്യന് അനുഷ്ഠിക്കാവുന്ന ഏറ്റവും സുഗമമായ ഭക്തിമാര്ഗ്ഗമാണ് നാമജപം.
നാമം ജപിക്കേണ്ടത് എങ്ങനെ ?
നാമജപം മോചനത്തിനുള്ള മാര്ഗ്ഗമാണ്. മനസ്സിന്റേയും ശരീരത്തിന്റേയും വിശ്രമമാണ് ഇത്കൊണ്ട് സിദ്ധിക്കുന്നത്. മാത്രമല്ല നാമജപം കൊണ്ട് അനിര്വചനീയമായ ശാന്തിയും അളവറ്റ ഊര്ജ്ജവും സിദ്ധിക്കുന്നു. നാമജപം മൂന്ന് തരത്തിലുണ്ട്:
1. വാചികം : ഉറക്കെ ജപിക്കുന്നത്
2. ഉപാംശു : ചുണ്ട് അനക്കി മാത്രം ജപിക്കുന്നത്
3. മാനസം : മനസ്സില് മാത്രം ജപിക്കുന്നത്
ഈ മൂന്നിലും ഏതാണ് ഉത്തമം എന്ന് ചോദിച്ചാല് മാനസം എന്നാണ് ഉത്തരം. ഈശ്വര നാമം ആര്ക്കും എപ്പോള് വേണമെങ്കിലും ജപിക്കാം. എത്രവേണമെങ്കിലും ജപിക്കാം. എങ്കിലും മനസ്സിന്റെ ഏകാഗ്രതയ്ക്കായി 108, 1008 എന്നിങ്ങനെയുള്ള എണ്ണങ്ങള് വച്ചാണ് സാധാരണ നാമജപം നടത്താറുള്ളത്. രൂപമോ പേരോ ഇല്ലാത്തതാണ് ഈശ്വരന്. എങ്കിലും നാം സഹസ്രനാമങ്ങളിലൂടെയും സഹസ്രരൂപങ്ങളിലൂടെയും ഈശ്വരനെ ആരാധിക്കുന്നു. അവനവന്റെ മനസ്സിനെ ഭൌതിക മുക്തമാക്കുന്നതിനാണ് നാമം ജപിക്കുന്നത്. അതിലൂടെ അവനവന്റെ ഉള്ളിലുള്ള ഈശ്വരനെ തന്നെ അറിയാന് കഴിയുന്നു. ഭൂതത്തിലും ഭാവിയിലും ഉഴലുന്ന മനസ്സിനെ വര്ത്തമാനത്തില് പിടിച്ചു നിര്ത്താന് നാമജപത്തിനു കഴിയും. നമ്മുടെ ബുദ്ധിയും ഓര്മ്മയും വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനും നാമജപം നന്ന്. കുട്ടികളുടെ ഓര്മ്മശക്തി വര്ദ്ധിപ്പിക്കാനും നാമജപം സഹായിക്കുന്നുണ്ട്. ഭാവശ്രദ്ധായുക്തനായി ഭഗവത് നാമകീര്ത്തനം ഉരുക്കഴിക്കലാണ് നാമജപം ജപം പാപ നാശകമാണ്. അത് മനസ്സിലുള്ള മാലിന്യങ്ങളെ ഇല്ലാതാക്കുന്നു. ഭാഗവത്നാമം സംസാരസാഗര തരണത്തിനുള്ള തരണിയാണ്. യുക്തികൊണ്ടോ ബുദ്ധി കൊണ്ടോ അറിയാവുന്നതല്ല തിരുനാമ മഹിമ. അത് അനുഭൂതിയിലൂടെ ആത്മസാക്ഷാത്കാരത്തിലൂടെ മാത്രം അറിയാവുന്നതാണ്. അതിരാവിലെ ബ്രഹ്മമുഹൂര്ത്തത്തില് ഉണരുക. ഇത് ജപധ്യാനത്തിനുള്ള ഉത്തമ സമയമാണ്. ശുദ്ധിയായി ജപത്തിനിരിക്കുക. കിഴക്കോ വടക്കോ തിരിഞ്ഞിരിക്കുക. ഇത് ജപത്തിന്റെ ഫലത്തെ വര്ധിപ്പിക്കും. സമകായശിരോഗ്രീവനായി വേണം ഇരിക്കാന്. പത്മാസനം, സിദ്ധാസനം അല്ലെങ്കില് സുഖാസനം ഇവയില് ഏതെങ്കിലും ഒന്നില് തുടര്ച്ചയായി മൂന്നു മണിക്കൂര് വരെ ഇരിക്കാന് കഴിയണം. ഇരിപ്പിടമായി കുശ, മാന്തോല് അല്ലെങ്കില് പരവതാനി ഇവയില് ഏതെങ്കിലും ഒന്നിനുമീതെ ഒരു മുണ്ട് വിരിക്കുക. ഇത് ഹൃദയത്തിലുള്ള ദിവ്യ വൈദ്യുതിപ്രകാശത്തെ ഉദ്ദീപിപ്പിക്കുന്നു. ജപത്തോടു കൂടി ധ്യാനവും ശീലിക്കുക. ക്രമത്തില് ജപം വിട്ടു ധ്യാനം മാത്രമായിത്തീരും. കാലത്തും, ഉച്ചയ്ക്കും, സന്ധ്യക്കും രാത്രിയും ജപത്തിനിരിക്കണം. വിഷ്ണു ധ്യാനത്തിന് "ഓം നമോ നാരായണായ" എന്നും, ശിവധ്യാനത്തിനു "ഓം നമ:ശ്ശിവായ" എന്നും കൃഷ്ണ ഭക്തര് " ഓം നമോ ഭഗവതേ വാസുദേവായ" എന്നും രാമഭക്തര് "ഓം ശ്രീരാം ജയരാം ജയ ജയ രാം" ദേവീ ഭക്തരാണെങ്കില് ദുര്ഗ്ഗാ മന്ത്രമോ അല്ലെങ്കില് ഗായത്രീ മന്ത്രമോ ജപിക്കാം. ഒരേ മന്ത്രം തന്നെ ദിവസവും ജപിക്കുന്നതാണ് ഉത്തമം. കലിയുഗത്തില് മനുഷ്യ മനസ്സിന് ചിന്താ ശേഷി കുറയുകയും മലീമസപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു. ദിവസേനയുള്ള നാമജപത്തിലൂടെ മനസ്സിന് തെളിച്ചം ഉണ്ടാക്കാന് കഴിയും. തെളിച്ചമുള്ള മനസ്സില് ദുര്ചിന്തകള് കുറയുകയും ഏകാഗ്രത വര്ദ്ധിക്കുകയും ചെയ്യുമെന്ന് മുനിശ്രേഷ്ഠര് ഉപദേശിക്കുന്നു. കലിയുഗത്തിലെ ദുരിതങ്ങള് മറികടക്കാന് എന്തു ചെയ്യണം എന്ന് നാരദ മഹര്ഷിക്ക് സംശയം. ആശങ്ക അകറ്റാനായി നാരദര് ബ്രഹ്മാവിന്റെ അടുത്തെത്തി. നാരായണ മന്ത്രം ജപിച്ചാല് കലിയുഗ ദുരിതങ്ങള് മറികടക്കാനാവും എന്നായിരുന്നു ബ്രഹ്മാവിന്റെ ഉപദേശം. ബ്രഹ്മാവ് നാരായണ നാമം നാരദര്ക്ക് ഉപദേശിച്ചു കൊടുക്കുകയും ചെയ്തു. ലൌകിക ജീവിതം നയിക്കുന്ന സാധാരണക്കാര്ക്ക് മുക്തി നേടാനുള്ള പരമമായ മാര്ഗമാണ് നാമജപം. നാമജപത്തിലൂടെ സാലോക്യം, സാമീപ്യം, സായൂജ്യം, സാരൂപ്യം എന്നീ നാല് മുക്തികളും പ്രാപ്യമാവുമെന്നായിരുന്നു ബ്രഹ്മോപദേശം.
No comments:
Post a Comment