ഇതിൽ വരുന്ന പോസ്റ്റുകൾ എല്ലാം ശരി അവണം എന്നില്ല, നിങ്ങളുടെ സ്വതന്ത്ര ബുദ്ധിയിൽ ശരി എന്ന് തോന്നുന്ന കാര്യം മാത്രം ജിവിതത്തിൽ പകർത്തുക.

11 July 2024

പാഞ്ചരാത്ര സംഹിതകള്‍

പാഞ്ചരാത്രസംഹിതകള്‍

പഞ്ചരാത്ര ഹിന്ദുമതത്തിലെ ഒരു മത പ്രസ്ഥാനമാണ്, അത് ബിസി മൂന്നാം നൂറ്റാണ്ടിൻ്റെ അവസാനത്തിൽ നാരായണൻ്റെയും വിഷ്ണുവിൻ്റെ വിവിധ അവതാരങ്ങളുടെയും കേന്ദ്ര ദേവതകളെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയാണ്. ഈ പ്രസ്ഥാനം പിന്നീട് പുരാതന ഭാഗവത പാരമ്പര്യവുമായി ലയിക്കുകയും വൈഷ്ണവത്തിൻ്റെ വികാസത്തിന് സംഭാവന നൽകുകയും ചെയ്തു.  

പഞ്ചരാത്ര പ്രസ്ഥാനം സംസ്കൃതത്തിൽ പഞ്ചരാത്ര സംഹിതകൾ എന്ന പേരിൽ നിരവധി സാഹിത്യ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ സൃഷ്ടിച്ചു , ഇവ ആസ്തിക വൈഷ്ണവ പ്രസ്ഥാനങ്ങളിൽ സ്വാധീനം ചെലുത്തിയ ആഗാമിക് ഗ്രന്ഥങ്ങളാണ്.

അക്ഷരാർത്ഥത്തിൽ അഞ്ച് രാത്രികൾ (പഞ്ച : അഞ്ച്, രാത്രി : രാത്രികൾ) എന്നാണ് അർത്ഥമാക്കുന്നത്, പഞ്ചരാത്ര എന്ന പദം പലവിധത്തിൽ വ്യാഖ്യാനിക്കപ്പെടുന്നു. അഞ്ച് രാത്രികൾ യാഗം അനുഷ്ഠിച്ച ഒരു സന്യാസി നാരായണനാണ് ഈ പദം ആരോപിക്കപ്പെട്ടത്. മധ്വാചാര്യരുടെ മാധ്വ സമ്പ്രദായം അല്ലെങ്കിൽ ബ്രഹ്മ സമ്പ്രദായം, രാമാനുജൻ്റെ ശ്രീ വൈഷ്ണവ സമ്പ്രദായം എന്നിവയുൾപ്പെടെ നിരവധി വൈഷ്ണവ തത്ത്വചിന്തകളിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ ചിലത് പഞ്ചരാത്ര ആഗമങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. പഞ്ചരാത്ര ആഗമങ്ങൾ 200-ലധികം ഗ്രന്ഥങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു; 600 CE മുതൽ 850 CE വരെ രചിക്കപ്പെട്ടിരിക്കാം.

ഭക്തിപരമായ ഭക്തി പഞ്ചരാത്ര സിദ്ധാന്തം ചിട്ടപ്പെടുത്തിയ ആദ്യകാല ഗ്രന്ഥമാണ് ഷാണ്ഡിൽയ സൂത്രങ്ങൾ (~ 100 CE) ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ രണ്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ലിഖിതങ്ങൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നത് പഞ്ചരാത്ര സിദ്ധാന്തങ്ങൾ അപ്പോഴേക്കും അവിടെ അറിയപ്പെട്ടിരുന്നു എന്നാണ്. എട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ആദിശങ്കരൻ പഞ്ചരാത്ര സിദ്ധാന്തത്തിൻ്റെ ഘടകങ്ങളെ വിമർശിക്കുകയും മറ്റ് ദൈവശാസ്ത്ര സമീപനങ്ങൾക്കൊപ്പം പഞ്ചരാത്ര സിദ്ധാന്തം ഏകാത്മകമായ ആത്മീയതയ്ക്കും വേദേതര പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കും എതിരാണെന്നും പ്രസ്താവിച്ചു. 11-ആം നൂറ്റാണ്ടിലെ രാമാനുജ, സ്വാധീനമുള്ള വൈഷ്ണവ പണ്ഡിതൻ, പഞ്ചരാത്ര പ്രസ്ഥാനത്തിൻ്റെയും വേദങ്ങളിലെ ഏകത്വ ആശയങ്ങളുടെയും ആശയങ്ങളെ സംയോജിപ്പിക്കുന്ന ഒരു യോഗ്യതയുള്ള ഏകമത സിദ്ധാന്തം വികസിപ്പിച്ചെടുത്തു. ഹിന്ദുമതത്തിൻ്റെ പാരമ്പര്യങ്ങളിലെ പ്രാഥമികവും ദ്വിതീയവുമായ അവതാരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സിദ്ധാന്തങ്ങളുടെ ഉറവിടമാണ് പഞ്ചരാത്ര ദൈവശാസ്ത്രം .

ചരിത്രം
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
പഞ്ചരാത്രയ്ക്ക് ബിസിഇ മൂന്നാം നൂറ്റാണ്ടിൽ വേരുകളുണ്ട്, നാരായണ മുനിയുടെ ആശയങ്ങളെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയുള്ള ഒരു മത പ്രസ്ഥാനമെന്ന നിലയിൽ, അദ്ദേഹം പിന്നീട് വിഷ്ണുവിൻ്റെ അവതാരമായി തിരിച്ചറിയപ്പെട്ടു . 

വേദഗ്രന്ഥമായ തൈത്തിരിയ സംഹിതയിലെ 7.1.10 വിഭാഗത്തിലാണ് പഞ്ചരാത്ര എന്ന വാക്കിൻ്റെ ആദ്യകാല ഉപയോഗം കാണുന്നത്. പഞ്ചരാത്ര അനുഷ്ഠാനത്തിലൂടെ കടന്നുപോകുന്ന ഒരു വ്യക്തി വാചാടോപത്തിൽ അഗ്രഗണ്യനാകുന്നത് ഈ വിഭാഗം വിവരിക്കുന്നു. 

ശതപഥ ബ്രാഹ്മണത്തിൻ്റെ 13.6 വകുപ്പ് ഈ വഴിപാട് നടത്തുന്ന ആദിദൈവമായി നാരായണനെ പരാമർശിക്കുന്നു. മഹാഭാരതത്തിലെ നാരായണീയ വിഭാഗം (XII, 335-351) പഞ്ചരാത്ര ആചാരം വേദങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നതാണെന്ന് പറയുന്ന ഏഴ് ഋഷികളെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.  

വേദഗ്രന്ഥത്തിൽ മറ്റ് പല യാഗങ്ങളോടൊപ്പം അഞ്ച് ദിവസത്തെ ആചാരവും പരാമർശിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിലും, പഞ്ചരാത്ര ഭക്തരുടെ ഉത്ഭവവും അവരുടെ പാരമ്പര്യവും വ്യക്തമല്ല. 

ഈ പ്രസ്ഥാനം കൃഷ്ണ - വാസുദേവനെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയുള്ള പുരാതന ഭാഗവത പാരമ്പര്യവുമായി ലയിക്കുകയും വൈഷ്ണവമതത്തിൻ്റെ വികാസത്തിന് സംഭാവന നൽകുകയും ചെയ്തു.

JAB വാൻ ബ്യൂട്ടെനെൻ പറയുന്നതനുസരിച്ച് , "പഞ്ചരാത്ര" എന്ന വാക്ക് നാരദീയ സംഹിതയിൽ വിശദീകരിച്ചിരിക്കുന്നത് "അഞ്ച് അറിവുകളുടെ" ഒരു പാരമ്പര്യത്തെയാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്. അതുപോലെ, പഞ്ചരാത്ര പാരമ്പര്യത്തിലെ "അഞ്ച് രാത്രികളിൽ" "രാത്രികൾ" എന്ന പദം ആന്തരിക അന്ധകാരത്തിൻ്റെ ഒരു രൂപകമായിരിക്കാമെന്നും "അർഥം വന്നത് - എങ്ങനെ, നമുക്കറിയില്ല" എന്നതാണെന്നും ജൻ ഗോണ്ട പറയുന്നു. "അഞ്ച് സംവിധാനങ്ങൾ", "അഞ്ച് പഠനങ്ങൾ", "അഞ്ച് ആചാരങ്ങൾ" എന്നിങ്ങനെ നിരവധി വ്യാഖ്യാനങ്ങൾ. 

ശാണ്ഡില്യയുടെ ഒന്നാം നൂറ്റാണ്ടിലെ കൃതികൾ പഞ്ചരാത്ര സിദ്ധാന്തത്തിൻ്റെ ആദ്യകാല വ്യവസ്ഥാപിതവൽക്കരണമാണ്. ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ രണ്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ലിഖിതങ്ങൾ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നത് പോലെ, ഈ സിദ്ധാന്തം അക്കാലത്ത് അറിയപ്പെടുകയും സ്വാധീനിക്കുകയും ചെയ്തു. പുരാതന കാലത്ത് അവർ ഭാഗവത പാരമ്പര്യവുമായി സഹകരിച്ച് നിലനിന്നിരുന്നതായി തെളിവുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. 

ആദിശങ്കരനെപ്പോലുള്ള അദ്വൈത വേദാന്ത പണ്ഡിതന്മാർ , പഞ്ചരാത്ര സിദ്ധാന്തത്തിൻ്റെ ഘടകങ്ങളെ വിമർശിച്ചു, മറ്റ് ദൈവശാസ്ത്ര സമീപനങ്ങളെ അത് ഏകാത്മകമായ ആത്മീയ അന്വേഷണങ്ങൾക്കും വേദേതരത്തിനും എതിരാണെന്ന് പ്രസ്താവിച്ചു. 

സത്രെൻ ഹിർസ്റ്റ് പറയുന്നതനുസരിച്ച്, ശങ്കരൻ ഐക്കണുകളുടെയും ക്ഷേത്രാരാധനയുടെയും ഉപയോഗത്തെ പിന്തുണച്ചിരുന്നുവെങ്കിൽ, അത് ബ്രഹ്മത്തെ ഏക മെറ്റാഫിസിക്കൽ യാഥാർത്ഥ്യമായി മനസ്സിലാക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു മാർഗമായി ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുകയാണെങ്കിൽ. എന്നിരുന്നാലും, ഭക്തിപരമായ ഈശ്വരവാദത്തെ അതിൻ്റെ ലക്ഷ്യമായും ആത്മീയാന്വേഷണങ്ങളുടെ ലക്ഷ്യമായും അദ്ദേഹം എതിർത്തു. പഞ്ചരാത്ര പാരമ്പര്യം അത് വൈദികമല്ല എന്ന അവകാശവാദത്തോട് ചരിത്രപരമായി വിയോജിക്കുന്നു, ഗോണ്ടയും പഞ്ചരാത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളും "പഞ്ചരാത്ര വേദമാണ്, അത് ശ്രുതിയിൽ നിന്നാണ് ഉത്ഭവിക്കുന്നത് " എന്നും "പഞ്ചരാത്ര പ്രമാണങ്ങളും അനുഷ്ഠാനങ്ങളും പാലിക്കേണ്ടതും "വ്യക്തമായി പ്രസ്താവിക്കുന്നു. വേദങ്ങളോട് കൂറ് പുലർത്തുന്ന ഏതൊരാൾക്കും."

11-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ശ്രീ വൈഷ്ണവ പണ്ഡിതനായ രാമാനുജ, പഞ്ചരാത്ര പാരമ്പര്യത്തിൽ ജനിച്ച്, ശങ്കരനോട് വിയോജിച്ച്, പാഞ്ചരാത്ര പ്രസ്ഥാനത്തിൻ്റെയും വേദങ്ങളിലെ ഏകത്വ ആശയങ്ങളുടെയും ആശയങ്ങളെ സമന്വയിപ്പിച്ച ഒരു യോഗ്യതയുള്ള ഏകത്വ സിദ്ധാന്തം വികസിപ്പിച്ചെടുത്തു. പഞ്ചരാത്രത്തിലെ വിഷ്ണു, വേദാന്തത്തിലെ ബ്രാഹ്മണത്തിന് സമാനമാണെന്ന് രാമാനുജ പ്രസ്താവിച്ചു , അവിടെ പുരുഷൻ വിഷ്ണുമായ നിത്യമായ ആത്മാവിനെയും, വിഷ്ണുവിൻ്റെ അനശ്വരമായ എക്കാലത്തെയും മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന പ്രകൃതിയെയും പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു.

ഇന്നത്തെ വിഷ്ണു ആരാധകർ, പാരമ്പര്യങ്ങളുടെ വിശാലമായ ശ്രേണിയിൽ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു, സാധാരണയായി പഞ്ചരാത്ര ആരാധന സമ്പ്രദായം പിന്തുടരുന്നു. സത്വ സംഹിതയിലോ സത്ത്വത തന്ത്രത്തിലോ നഡയുടെയും നഡ-ബ്രാഹ്മണത്തിൻ്റെയും സങ്കൽപ്പം ഇതിനകം പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നു, ജയാഖ്യ സംഹിതയിൽ, പഞ്ചരാത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ ഏറ്റവും കാനോനികമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന രണ്ട് ഗ്രന്ഥങ്ങൾ. 

മാധ്വ നിരയുടെ സ്ഥാപകനായ ആനന്ദ തീർഥൻ മുണ്ഡക ഉപനിഷത്തിൻ്റെ വ്യാഖ്യാനത്തിൽ എഴുതിയിട്ടുണ്ട് : "ദ്വാപരയുഗത്തിൽ , വിഷ്ണുവിനെ പഞ്ചരാത്ര ഗ്രന്ഥത്തിൻ്റെ തത്വങ്ങൾക്കനുസൃതമായി മാത്രം ആരാധിക്കുന്നു, എന്നാൽ കലിയുഗത്തിൻ്റെ ഈ യുഗത്തിൽ , പരമാത്മാവായ ഹരിയാണ്. അവൻ്റെ വിശുദ്ധ നാമം ജപിച്ചുകൊണ്ട് മാത്രം ആരാധിക്കപ്പെടുന്നു."

ജീവ ഗോസ്വാമി തൻ്റെ പരമാത്മ സന്ദർഭത്തിൽ, ആറ് പ്രധാന സന്ദർശങ്ങളുടെ ഭാഗമോ, ഗൗഡിയ വൈഷ്ണവത്തിൻ്റെ തത്ത്വചിന്താപരമായ ഗ്രന്ഥങ്ങളോ രൂപീകരിച്ചുകൊണ്ട് പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്, "അപരിചിതമായ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ അഭിനിവേശത്തിൻ്റെയും അജ്ഞതയുടെയും രീതികളിലുള്ള അപൂർണ്ണമായ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ ഒരു കൂട്ടം പ്രശ്‌നങ്ങൾ മാത്രമേ കൊണ്ടുവരൂ എന്ന് കാണുമ്പോൾ, യഥാർത്ഥ വേദങ്ങൾ ശരിയായി പിന്തുടരാൻ വളരെ ബുദ്ധിമുട്ടാണ്, അതിനാൽ ഇവ രണ്ടിലും വളരെ അതൃപ്തിയുള്ളതിനാൽ, എല്ലാം അറിയുന്ന വേദഗ്രന്ഥകർത്താക്കൾ പഞ്ചരാത്രങ്ങളുടെ ശ്രേഷ്ഠത സ്ഥിരീകരിക്കുന്നു, ഇത് ശുദ്ധമായ പരമമായ സത്യത്തെയും നാരായണനെയും ഭഗവാൻ്റെ ആരാധനയെയും വിവരിക്കുന്നു. നിർവഹിക്കാൻ വളരെ എളുപ്പമാണ്."

സ്വാധീനം
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
വ്യൂഹവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പഞ്ചരാത്ര ദൈവശാസ്ത്രം ഹിന്ദുമതത്തിൻ്റെ , പ്രത്യേകിച്ച് ശ്രീ വൈഷ്ണവത്തിൻ്റെ പാരമ്പര്യങ്ങളിലെ പ്രാഥമികവും ദ്വിതീയവുമായ അവതാരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സിദ്ധാന്തങ്ങളുടെ ഉറവിടമാണ് . മതങ്ങളുടെ പ്രൊഫസറും താരതമ്യ ചരിത്രകാരനുമായ ബാർബറ ഹോൾഡ്രെജിൻ്റെ അഭിപ്രായത്തിൽ, പഞ്ചരാത്ര സിദ്ധാന്തങ്ങൾ ശ്രീ വൈഷ്ണവത്തെയും ഗൗഡിയ വൈഷ്ണവത്തെയും സ്വാധീനിച്ചു , എന്നിരുന്നാലും അല്പം വ്യത്യസ്തമാണ്. ശ്രീ വൈഷ്ണ വമതത്തിൽ, വിഷ്ണു-നാരായണൻ പരമോന്നതമാണ്, അതേസമയം വാസുദേവൻ , സംകർഷണൻ, പ്രദ്യുമ്നൻ, അനിരുദ്ധൻ എന്നിവരാണ് നാല് വ്യൂഹങ്ങൾ. ഗൗഡിയ വൈഷ്ണവത്തിൽ, വ്യൂഹ സിദ്ധാന്തം കൂടുതൽ സങ്കീർണ്ണമാണ്, കൃഷ്ണൻ (വാസുദേവൻ) വ്യൂഹനായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്ന "സ്വയം ഭഗവാൻ" (പരമമായ അല്ലെങ്കിൽ പര ബ്രാഹ്മണൻ) ആണ്, കൂടാതെ സങ്കർഷണൻ, പ്രദ്യുമ്നൻ, അനിരുദ്ധൻ എന്നിവരോടൊപ്പം അദ്ദേഹം വ്യൂഹങ്ങളും പുരുഷ - അവതാരങ്ങളും ആണ്. ഭൗതിക മണ്ഡലം.

പഞ്ചരാത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങൾ
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
പഞ്ചരാത്ര സിദ്ധാന്തത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ആദ്യകാല ചിട്ടയായ ഗ്രന്ഥങ്ങളിലൊന്നാണ് ഷാണ്ഡിൽയൻ്റെ ഭക്തിസൂത്രങ്ങൾ. പഞ്ചരാത്ര സാഹിത്യം വൈഷ്ണവത്തിൻ്റെ ആഗമ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ശൈവമതത്തിൻ്റെ പ്രതിരൂപം പോലെ, ഇത് ദൈവശാസ്ത്രത്തെ അവതരിപ്പിക്കുക മാത്രമല്ല, വൈഷ്ണവ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ നിർമ്മാണത്തിൻ്റെയും ആചാരങ്ങളുടെയും വിശദാംശങ്ങളും പ്രതീകാത്മകതയും നടപടിക്രമങ്ങളും വിവരിക്കുന്നു. പഞ്ചരാത്ര പാരമ്പര്യമനുസരിച്ച്, 108 സംഹിതകളുണ്ട് , എന്നാൽ അതിൻ്റെ ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ 200-ലധികം സംഹിതകൾ പട്ടികപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. പല പഞ്ചരാത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളും നഷ്ടപ്പെട്ടു. നിലവിലുള്ള ചില പഞ്ചരാത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങൾ, അവയുടെ പൊതുവായ ശ്രദ്ധയോടെ, ഇവയാണ്: 

ശാശ്വത സംഹിത : 
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
ദൈവിക പ്രകടനങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള പ്രബന്ധം ( വ്യൂഹസ് ), വിഷ്ണുവിൻ്റെ നാലാമത്തെ ആറ് അവതാരങ്ങൾ, ആരാധനാ രീതികൾ 

അഹിർബുധന്യ സംഹിത :
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
തത്ത്വചിന്ത, വ്യൂഹ സിദ്ധാന്തം, അക്ഷരമാല, ആചാരങ്ങൾ എന്നിവ ചർച്ച ചെയ്യുന്നു.

ഹയാശീർഷ സംഹിത :
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
ആചാരങ്ങളും ദേവതകളും 

പദ്മ സംഹിത : 
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
ഭക്തർക്കുള്ള പഞ്ചകല അഭ്യാസങ്ങൾ, ഉത്സവങ്ങൾ, മന്ത്രങ്ങൾ.

പൗഷ്‌കര സംഹിത : 
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
പ്രതിമയും ആരാധനയും, സത്വ സംഹിതയോടൊപ്പം ഒരു രത്നമാണെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു 


മഹാ സനത്കുമാര സംഹിത : 
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
മതപരമായ ആചാരത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു വലിയ ഗ്രന്ഥം 

ഈശ്വര സംഹിത : 
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
ധ്യാനം, ആരാധന, ആചാരങ്ങൾ. 

വാൽമീകി സംഹിത: 
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
വിശിഷ്‌ടാദ്വൈതം, രാമൻ്റെയും സീതയുടെയും ആരാധനയിൽ പ്രധാനമാണ്.

ആഗമങ്ങളുടെ പട്ടിക
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
പഞ്ചരാത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങൾ സംഹിതകളും തന്ത്രങ്ങളുമാണ്, അവ രണ്ടും വിഷയത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ആഗമമായി തരംതിരിക്കുന്നു. ആഗമങ്ങളെ പ്രധാനമായും ശൈവ, ശാക്ത, വൈഷ്ണവ ആഗമങ്ങളായി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു. വൈഷ്ണവ ആഗമങ്ങൾ പഞ്ചരാത്ര ആഗമവും വൈഖാനസ ആഗമവുമാണ്, അവ ബ്രഹ്മത്തെ നാരായണ അല്ലെങ്കിൽ വിഷ്ണു എന്ന് ഉപസംഹരിക്കുന്നു . മഹാഭാരതം അതിൻ്റെ നാരായണീയ വിഭാഗത്തിൽ പഞ്ചരാത്ര തത്ത്വചിന്തയെ സബ്സ്ക്രൈബ് ചെയ്യുന്നു. രചയിതാവ് വിഷ്ണുലോക് ബിഹാരി ശ്രീവാസ്തവ പറയുന്നു, " മഹാഭാരതത്തിലെ നാരായണോപഖ്യാന വിഭാഗത്തിൽ പഞ്ചരാത്ര ചർച്ച ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട് . നാരദൻ ഈ തന്ത്രത്തിൻ്റെ സാരാംശം നാരായണ മഹർഷിയിൽ നിന്ന് സ്വാംശീകരിച്ചതായി പരാമർശിക്കപ്പെടുന്നു. ഇത് ഏകായനമെന്ന വേദത്തിൻ്റെ ഭാഗമായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. 215 വരെ. കപിഞ്ജല സംഹിതയിൽ പഞ്ചരാത്ര സംഹിതകൾ പരാമർശിച്ചിട്ടുണ്ട്". സാധു പരംപുരുഷ്ദാസും സാധു ശ്രുതിപ്രകാശദാസും ചേർന്ന് തയ്യാറാക്കിയ കാറ്റലോഗിൽ നിന്ന് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചതും പ്രസിദ്ധീകരിക്കാത്തതും പൂർണ്ണവും അപൂർണ്ണവുമായ സംഹിതകളുടെ പട്ടിക അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള സംഹിതകളുടെ ഒരു ലിസ്റ്റ് നൽകിയിരിക്കുന്നു: 

1. അഗസ്ത്യ - സംഹിത 
2. അനന്താഖ്യ - സംഹിത
3. അനിരുദ്ധ - സംഹിത 
4. അഹിർബുധ്ന്യ - സംഹിത 
5. ആനന്ദ - സംഹിത
6. ഈശ്വര - സംഹിത 
7. ഉപേന്ദ്ര - സംഹിത
8. ഉമാ - സംഹിത
9. ഔപഗയാന - സംഹിത
10. കൺവ - സംഹിത
11. കപിഞ്ജല - സംഹിത
12. കപില - സംഹിത
13.കശ്യപ - സംഹിത
14. കാശ്യപൊട്ടാര - സംഹിത
15. ഖഗപ്രശ്ന - സംഹിത
16. ഖഗേന്ദ്ര - സംഹിത
17. ഖഗേശ്വര - സംഹിത
18. ഗജേന്ദ്ര - സംഹിത
19. ഗർഗ - സംഹിത
20. ഗോവിന്ദ - സംഹിത
21. ഗൗതമ - സംഹിത
22. ചിത്രശിഖണ്ഡി - സംഹിത
23. ജയാഖ്യ - സംഹിത
24. ജയോത്തര - സംഹിത
25. ജ്ഞാനാമൃതസാര - സംഹിത
26. ജ്ഞാനാർണവ - സംഹിത
27. തന്ത്രതിലക - സംഹിത
28. ത്രയശതോത്തര - സംഹിത
29. ദുർവാസ - സംഹിത
30. നരസിംഹപദ്മ - സംഹിത
31. നളകൂബര - സംഹിത
32. നാരദ - സംഹിത
33. നാരാദിയ - സംഹിത
34. നരസിംഹ - സംഹിത
35. നാരായണ - സംഹിത
36. പഞ്ചപ്രശ്ന - സംഹിത
37. പദ്മനാഭ - സംഹിത
38. പദ്മോദ്ഭവ - സംഹിത
39. പരമ - സംഹിത
40. പരമപുരുഷ - സംഹിത
41. പരാശര - സംഹിത
42. പത്മ - സംഹിത
43. പദ്മ - സംഹിത - തന്ത്രം
44. പരമേശ്വര - സംഹിത
45. പരമേഷ്ഠ്യ - സംഹിത
46. പാരാശര്യ - സംഹിത
47. പുരാണ - സംഹിത
48. പുരുഷോത്തമ - സംഹിത
49. പൂർണ്ണ - സംഹിത
50. പൗഷ്‌കര - സംഹിത
51. പ്രദ്യുമ്ന - സംഹിത
52. പ്രഹ്ലാദ - സംഹിത
53. ബാലപൗഷ്കര - സംഹിത
54. ബൃഹദ്ബ്രഹ്മ - സംഹിത
55. ബൃഹസ്പതി - മഹാതന്ത്രം
56. ബോധയാന - തന്ത്രം
57. ബ്രഹ്മ - തന്ത്രം
58. ബ്രഹ്മ - സംഹിത
59. ഭാഗവത - സംഹിത
60. ഭരദ്വാജ - സംഹിത
61. ഭാർഗവ - സംഹിത
62. മങ്കണ - സംഹിത
63. മഹാകാല - പഞ്ചരാത്രം
64. മഹാലക്ഷ്മി - സംഹിത
65. മഹാസനത്കുമാര - സംഹിത
66. മായാവൈഭവ - സംഹിത
67. മാർകണ്ഡേയ - സംഹിത
68. മഹേശ്വര - തന്ത്രം
69. ലക്ഷ്മി - തന്ത്രം 
70. വാൽമീകി - സംഹിത
71. വരാഹ - സംഹിത
72. വാമന - സംഹിത
73. വായു - സംഹിത
74.വസിഷ്ഠ - സംഹിത
75. വാസുദേവ - സംഹിത
76. വിശ്വ - സംഹിത
77. വിശ്വാമിത്ര - സംഹിത
78. വിശ്വേശ്വര - സംഹിത
79. വിഷ്ണു - തന്ത്രം
80. വിഷ്ണു - സംഹിത
81. വിഷ്ണുതത്ത്വ - സംഹിത
82. വിഷ്ണുതിലക - സംഹിത
83. വിഷ്ണുമന്ദിര - സംഹിത
84. വിഷ്ണുരഹസ്യ - സംഹിത
85. വിഷ്ണുസിദ്ധാന്ത - സംഹിത
86. വിഷ്വക്സേന - സംഹിത
87. വിഹഗേന്ദ്ര - സംഹിത
88. വിഹഗേശ്വര - സംഹിത
89. വൃദ്ധപദ്മ - സംഹിത
90. വൈഹായസി - സംഹിത
91. വ്യാസ - സംഹിത
92. ശാണ്ഡിൽയ - സംഹിത
93. ശുകപ്രശ്ന - സംഹിത
94. സേഷ - സംഹിത
95. ശൗനക - സംഹിത
96. ശൌനകിയ - സംഹിത
97. ശ്രീ - ശാസ്ത്രം
98. ശ്രീകലാപരാ - സംഹിത
99. ശ്രീധര - സംഹിത
100. ശ്രീപ്രശ്ന - സംഹിത
101. സംകർഷണ - സംഹിത
102. സനക - സംഹിത
103. സനത് - സംഹിത
104. സനത്കുമാര - സംഹിത
105. സാനന്ദ - സംഹിത
106. സാത്യകി - സംഹിത
107. സാത്വത - സംഹിത
108. സാരസമുച്ചയ - സംഹിത
109. സംവർത്ത - സംഹിത
110. സുദർശന - സംഹിത
111. സുപർണപ്രശ്ന - സംഹിത
112. ഹയഗ്രീവ - തന്ത്രം
113. ഹയാശിർഷ - സംഹിത
114. ഹംസപരമേശ്വര - സംഹിത
115 ഹിരണ്യഗർഭ - സംഹിത
116. (ശ്രീ)കലോട്ട - സംഹിത
117. (ശ്രീമാൻ)നാരായണ - സംഹിത

പേരുമാത്രം അറിയാവുന്നതും നിലവിലില്ലാത്തതുമായ നിരവധി സംഹിതകളും ഈ കൃതിയിൽ രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.

108 സംഹിതാഗ്രന്ഥങ്ങള്‍ ആണ് പാഞ്ചരാത്രസംഹിതകള്‍ എന്നറിയപ്പെടുന്നത്. പാദ്മ സംഹിതയിൽ പറയുന്ന അവയുടെ പേരുകള്‍ താഴെ നല്‍കും വിധമാണ്,
 
1 പാദ്മം - സംഹിത
2 മായാവൈഭവം - സംഹിത
3 നളകൂബരം - സംഹിത
4 ത്രൈലോക്യമോഹനം - സംഹിത
5 വിഷ്ണുതിലകം - സംഹിത
6 പരമം - സംഹിത
7 നാരദീയം - സംഹിത
8 ധനദീയം - സംഹിത
9 വാസിഷ്ഠം - സംഹിത
10 പൌഷ്കരം - സംഹിത
11 സനത്കുമാരം - സംഹിത
12 സനകം - സംഹിത
13 സത്യം - സംഹിത
14 വിശ്വം - സംഹിത
15 അനന്തം - സംഹിത
16 മഹീപ്രശ്നം - സംഹിത
17 ശ്രീപ്രശ്നം - സംഹിത
18 പുരുഷോത്തമം - സംഹിത
19 മാഹേന്ദ്രം - സംഹിത
20 പഞ്ചപ്രശ്നം - സംഹിത
21 തത്വസാഗരം - സംഹിത
22 വാഗീശം - സംഹിത
23 സാത്വതം - സംഹിത
24 ദ്രവിണം - സംഹിത
25 ശ്രീകരം - സംഹിത
26 സാംവര്‍ത്തം - സംഹിത
27 വിഷ്ണുസദ്ഭാവം - സംഹിത
28 സിദ്ധാന്തം - സംഹിത
29 വിഷ്ണുപൂര്‍വകം - സംഹിത
30 വിഷ്ണുതന്ത്രം - സംഹിത
31 കൌമാരം - സംഹിത
32 ആഹിര്‍ബുധ്ന്യം - സംഹിത
33 വിഷ്ണുവൈഭവം - സംഹിത
34 സൌരം - സംഹിത
35 സൌമ്യം - സംഹിത
36 ഈശ്വരം - സംഹിത
37 അനന്തഭാഗവതം - സംഹിത
38 ജയം - സംഹിത
39 പുഷ്ടി - തന്ത്രം
40 ശൌനകീയം - സംഹിത
41 മാരീചം - സംഹിത
42 ദക്ഷം - സംഹിത
43 ഔപേന്ദ്രം - സംഹിത
44 യോഗഹൃദയം - സംഹിത
45 ഹാരിതം - സംഹിത
46 പാരമേശ്വരം - സംഹിത
47 ആത്രേയം - സംഹിത
48 മാന്ദരം - സംഹിത
49 വിശ്വക്സേനം - സംഹിത
50 ഔശനസം - സംഹിത
51 വൈഖാനസം - സംഹിത
52 വിഹങ്ഗേന്ദ്രം - സംഹിത
53 ഭാര്‍ഗവം - സംഹിത
54 പരപൂരുഷം - സംഹിത
55 യാജ്ഞവല്‍ക്യം - സംഹിത
56 ഗൌതമീയം - സംഹിത
57 പൌലസ്ത്യം - സംഹിത
58 ശാകലാഹ്വയം - സംഹിത
59 ജ്ഞാനാര്‍ണ്ണവം - സംഹിത
60 ജാമദഗ്ന്യം - സംഹിത
61 യാമ്യം - സംഹിത
62 നാരായണം - സംഹിത
63 പാരാശര്യം - സംഹിത
64 ജാബാലം - സംഹിത
65 കപിലം - സംഹിത
66 വാമനം - സംഹിത
67 ജയോത്തരം - സംഹിത
68 ബാര്‍ഹസ്പത്യം - സംഹിത
69 ജൈമിനം - സംഹിത
70 സാത്വതം - സംഹിത
71 കാത്യായനീയം - സംഹിത
72 വാല്‍മീകം - സംഹിത
73 ഔപഗായനം - സംഹിത
74 ഹൈരണ്യഗര്‍ഭം - സംഹിത
75 ആഗാസ്ത്യം - സംഹിത
76 കാണ്വം - സംഹിത
77 ബോധായനം - സംഹിത
78 ഭാരദ്വാജം - സംഹിത
79 നാരസിംഹം - സംഹിത
80 ഗാര്‍ഗ്യം - സംഹിത
81 ശാതാതപം - സംഹിത
82 ആംഗിരസം - സംഹിത
83 കാശ്യപം - സംഹിത
84 പൈംഗളം - സംഹിത
85 ത്രൈലോക്യവിജയം - സംഹിത
86 യോഗം - സംഹിത
87 വായവീയം - സംഹിത
88 വാരുണം - സംഹിത
89 കൃഷ്ണം - സംഹിത
90 അംബരം - സംഹിത
91 ആഗ്നേയം - സംഹിത
92 മാര്‍ക്കണ്ഡേയ സംഗ്രഹം - സംഹിത
93 മഹാസനത്കുമാരം - സംഹിത
94 വ്യാസം - സംഹിത
95 വിഷ്ണു - സംഹിത
96 മാര്‍ക്കണ്ഡേയം - സംഹിത
97 പാരിഷദം - സംഹിത
98 ബ്രഹ്മനാരദം - സംഹിത
99 ശുകരുദ്രസംവാദം - സംഹിത
100 ഉമാമഹേശ്വര സംവാദം - സംഹിത
101 ദത്താത്രേയം - സംഹിത
102 ശര്‍വം - സംഹിത
103 വാരാഹമിഹിരം - സംഹിത
104 സങ്കര്‍ഷണം - സംഹിത
105 പ്രദ്യുമ്നം - സംഹിത
106 വാമനം - സംഹിത
107 കല്കിരാഘവം - സംഹിത
108 പ്രാചേതസം - സംഹിത

ശ്രീരംഗത്തെ രംഗനാഥസ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിൽ, പൗഷ്‌കര സംഹിതയുടെ ഒരു വകഭേദമായ പരമേശ്വര സംഹിത അനുസരിക്കുന്നുണ്ട്.

കാഞ്ചീപുരം വരദരാജ പെരുമാൾ ക്ഷേത്രത്തിൽ ജയഖ്യ സംഹിതയാണ് പിന്തുടരുന്നത്.

മേലുകോട് ചെലുവനാരായണ സ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിൽ ഈശ്വര സംഹിതയാണ് പിന്തുടരുന്നത്.

തിരുവല്ലറൈയിലെ പുണ്ഡരീകാക്ഷ സ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിൽ പത്മസംഹിതയാണ് പിന്തുടരുന്നത്.

കുംഭകോണത്തെ തിരുക്കുടന്തൈയിൽ വിഷ്ണുവിൻ്റെ രൂപമായ അരവമുദൻ ശാരംഗപാണിയെ ശ്രീപ്രശ്ന സംഹിതയോടെ ആരാധിക്കുന്നു.

ഗൗഡിയ വൈഷ്ണവർ ബ്രഹ്മ സംഹിതയും നാരദീയ സംഹിതയും പിന്തുടരുന്നു .

കേരളത്തിലെ ശ്രീവല്ലഭ ക്ഷേത്രം ദുർവാസ സംഹിതയും അഹിർബുദ്ധ്യ സംഹിതയും പിന്തുടരുന്നു .

പഞ്ചാരത്ര സമ്പ്രദായം 
💗●➖➖➖●ॐ●➖➖➖●💗
1. മൂലരൂപം : വാസുദേവൻ
കൈകളിൽ : ചക്രം, ഗദാ, ശംഖ്
ചിഹ്നം : ഗരുഡ, കഴുകൻ
ദിക്ക് : കിഴക്ക്
മുഖം : സൗമ്യ (ശാന്തമായ/ദയയുള്ള)
ആശയം : ജ്ഞാന, വിജ്ഞാനം

2. മൂലരൂപം : സംകർഷണം (ബലരാമൻ)
കൈകളിൽ : കലപ്പ, ചാന്തും കീടവും, വൈൻ ഗ്ലാസ്  
ചിഹ്നം : താല ഫാൻ ഈന്തപ്പന
ദിക്ക് : തെക്ക്
മുഖം : സിംഹം
ആശയം : ബാല, ശക്തി

3. മൂലരൂപം : പ്രദ്യുമ്നൻ (കൃഷ്ണൻ്റെയും രുക്മിണിയുടെയും മൂത്ത മകൻ)
കൈകളിൽ : അമ്പും വില്ലും
ചിഹ്നം : മുതല
ദിക്ക് : പടിഞ്ഞാറ്
മുഖം : രൗദ്രം
ആശയം : ഐശ്വര്യം, പരമാധികാരം

4. മൂലരൂപം : അനിരുദ്ധൻ
(പ്രദ്യുമ്നൻ്റെയും രുക്മാവതിയുടെയും മകനും കൃഷ്ണൻ്റെയും രുക്മിണിയുടെയും പേരക്കുട്ടിയും)
കൈകളിൽ : വാളും പരിചയും
ചിഹ്നം : വെളുത്ത കാലുള്ള ഉറുമ്പ്
ദിക്ക് : വടക്ക്
മുഖം : പന്നി
ആശയം : ശക്തി


No comments:

Post a Comment