വാദ്യങ്ങളുടെ നാഥനായ ശിവന്റെ താണ്ഡവം. മഹാനര്ത്തകനാണ് ശിവന്. 108 നൃത്തങ്ങള് ശിവനില് നിന്ന് ആവിര്ഭവിച്ചു വെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു. ജീവജാലങ്ങളെ ദു:ഖത്തില് നിന്നു മോചിപ്പിക്കാനും വിനോദത്തിനും വേണ്ടി നിത്യവും സായംസന്ധ്യയില് ശിവന് കൈലാസത്തില് നൃത്തം ചെയ്യുന്നു. അതു താണ്ഡവ നൃത്തമാണ്. പാര്വ്വതിദേവി ലാസ്യനടനത്തിലൂടെ ഭഗവാനെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നുവെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു. വാദ്യോപകരണമായ ഡമരു, മുകളിലെ വലതുകൈയില്. തീയ്, ഇടതു കൈയിലും പിടിക്കും. താഴത്തെ വലതു കൈ കൊണ്ട് അഭയമുദ്രയും താഴത്തെ ഇടതു കൈ കൊണ്ട് ഉയര്ത്തിയ ഇടതു കാലിനെ ചൂണ്ടിയിരിക്കും . വലതു കാല് അപസ്മാരമൂര്ത്തിയെ ചവിട്ടുന്ന നിലയിലാണ്. ശബ്ദം പുറപ്പെടുവിക്കുന്ന വാദ്യോപകരണമായ ഡമരുവിന്റെ ശബ്ദത്തില് നിന്നാണ് പ്രപഞ്ചം ഉണ്ടായത്. അഗ്നി പ്രളയകാലത്തെ പ്രളയാഗ്നിയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. അഭയമുദ്ര സംരക്ഷണത്തെയും. താളാത്മകമായി ശിവന് കൈ ചലിപ്പിക്കുമ്പോള് സൃഷ്ടി സ്ഥിതി സംഹാരം നടക്കുന്നു. അപസ്മാരമൂര്ത്തി അജ്ഞാനത്തെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
താണ്ഡവം (താണ്ഡവ നൃത്യ എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു) ശിവൻ അവതരിപ്പിക്കുന്ന ഒരു ദിവ്യ നൃത്തമാണ്. സൃഷ്ടിയുടെയും സംരക്ഷണത്തിൻ്റെയും ലയനത്തിൻ്റെയും ചക്രത്തിൻ്റെ ഉറവിടമായ ഊർജ്ജസ്വലമായ ഒരു നൃത്തമായാണ് ശിവൻ്റെ താണ്ഡവത്തെ വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്. രുദ്ര താണ്ഡവ അവൻ്റെ ഹിംസാത്മക സ്വഭാവത്തെ ചിത്രീകരിക്കുമ്പോൾ, ആദ്യം സ്രഷ്ടാവായും പിന്നീട് പ്രപഞ്ചത്തെ നശിപ്പിക്കുന്നവനായും, മരണം പോലും; ആനന്ദ താണ്ഡവ അവനെ ആസ്വദിക്കുന്നതായി ചിത്രീകരിക്കുന്നു. ശൈവ സിദ്ധാന്ത പാരമ്പര്യത്തിൽ, നടരാജനായി ശിവൻ ("നൃത്തത്തിൻ്റെ പ്രഭു") നൃത്തത്തിൻ്റെ പരമോന്നത പ്രഭുവായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
ശിവൻ്റെ കൽപ്പനപ്രകാരം അംഗഹാരങ്ങളും കരണങ്ങളും ഉപയോഗിക്കുന്നതിന് ഭരതനെ (നാട്യ ശാസ്ത്രത്തിൻ്റെ രചയിതാവ്) ഉപദേശിച്ച പരമശിവൻ്റെ പരിചാരകനായ തണ്ഡുവിൽ നിന്നാണ് താണ്ഡവം എന്ന പേര് സ്വീകരിച്ചതെന്ന് അതിൽ പറയുന്നു.
നടരാജൻ്റെ 108 കരണങ്ങളിൽ ചിലത് ഹവായിയിലെ കവായിലെ കടവുൾ ഹിന്ദു ക്ഷേത്രത്തിലാണ്. 1980-കളിൽ സദ്ഗുരു ശിവായ സുബ്രമുനിയസ്വാമി കമ്മീഷൻ ചെയ്ത, നിലവിലുള്ള ചുരുക്കം ചില ശേഖരങ്ങളിൽ ഒന്നാണിത്. ഓരോ ശില്പത്തിനും ഏകദേശം 12 ഇഞ്ച് ഉയരമുണ്ട്. ചിദംബരം ക്ഷേത്രത്തിന് ഒരു സമ്പൂർണ്ണ സെറ്റ് ഉണ്ടെന്നും അറിയപ്പെടുന്നു.
നാട്യശാസ്ത്രത്തിൻ്റെ നാലാം അധ്യായമായ താണ്ഡവ ലക്ഷണത്തിൽ ഭരതൻ 32 അംഗഹാരങ്ങളും 108 കരണങ്ങളും ചർച്ച ചെയ്യുന്നു. കരണമെന്നത് പാദങ്ങളോടുകൂടിയ കൈ ആംഗ്യങ്ങൾ സംയോജിപ്പിച്ച് നൃത്തരൂപം രൂപപ്പെടുത്തുന്നതാണ്. ഏഴോ അതിലധികമോ കരണങ്ങൾ ചേർന്നതാണ് അംഗഹാര. താണ്ഡവത്തിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ള 108 കരണങ്ങൾ നൃത്തം, പോരാട്ടം, വ്യക്തിഗത പോരാട്ടങ്ങൾ എന്നിവയിലും ഉലാത്തൽ പോലുള്ള മറ്റ് പ്രത്യേക ചലനങ്ങളിലും ഉപയോഗിക്കാം.
No comments:
Post a Comment