ഉപവാസവും പട്ടിണിയും.
ഉജ്ജലമായ സനാതന ആര്ഷ ഭാരത സംസ്കാരത്തിന്റെ പൈതൃക സ്വത്തുക്കളാണല്ലോ വേദങ്ങളും ഉപനിഷത്തുകളും. ഈ പ്രപഞ്ചവും, ഇതിലെ സര്വ്വ ചരാചരങ്ങളും വേദങ്ങളിലും ഉപനിഷത്തുക്കളിലുമായി വ്യാപിപ്പിയ്ക്കപെട്ടിരിയ്ക്കുന്നു. ഉപനിഷത്ത് എന്നാല് അടുത്ത് ഇരിയ്ക്കുക എന്നാണ് അര്ത്ഥം. ഉപവാസം എന്നാല് അടുത്ത് വസിയ്ക്കുക എന്നു തന്നെയാണ് അര്ത്ഥം. ഈശ്വരന്റെ അടുത്ത് ഇരിയ്ക്കുക എന്നത് എളുപ്പമുള്ള ഒരു കാര്യമല്ല എങ്കിലും വളരെ നല്ല ഒരു കാര്യം തന്നെയാണ്. ഈശ്വരനെ കുറിച്ച് കൂടുതല് അിറയുന്നവര്ക്കല്ലേ അതിനെക്കുറിച്ച് ആധികാരികമായി പറയുവാനായി സാധിയ്ക്കുകയുള്ളൂ. ഈശ്വരനെ കുറിച്ച് പറയുന്നതിനേക്കാള് എളുപ്പം അനുഭവിച്ച് അിറയുന്നതാണ് സുഖകരം. ആദ്ധ്യാത്മിക വിഷയത്തില് ഉപവാസത്തിനും പട്ടിണിയ്ക്കും വളരെ അന്തരമുണ്ട്. ഭക്ഷണം ഉപേക്ഷിക്കുന്നത് ഒരിയ്ക്കലും ഉപവാസമാകുന്നില്ല. അങ്ങിനെയാണെങ്കല് ഭൂലോകത്തിലുള്ള ദരിദ്രരായി പട്ടിണി കിടക്കുന്ന സര്വ്വരും ഉപവാസക്കാരായിരിയ്ക്കും. നമ്മള് അവരെ ഉപവാസികള് എന്ന് വിളിക്കാറില്ല. ഉപവാസം എന്ന് കേള്ക്കുമ്പോള് തന്നെ എല്ലാവര്ക്കും പട്ടിണി എന്നാണ് ആദ്യം ഓര്മ്മ വരിക. ഉപവാസം എന്നാല് 'പ്രത്യാഹാരം` എന്നാണ് ശരിയായ അര്ത്ഥം. സ്വമേധയാ ആഹാരദികളില് നിന്ന് പഞ്ചേന്ദ്രിയങ്ങളെ പിന്വലിക്കുകയാണ് പ്രത്യാഹരം. പ്രത്യാഹരം എന്നു വെച്ചാല്, എല്ലാമുണ്ട് - പക്ഷെ ഒന്നും വേണ്ടാ എന്ന മനോഭാവം കൊണ്ടുവരുന്നതാണ് ഉപവാസം. ഒന്നുമില്ലത്തതുകൊണ്ട് ഒന്നും കഴിച്ചില്ല എന്നത് വെറും പട്ടിണി. ഈ വിത്യാസം നാം മനസ്സിലാക്കിയിരിക്കണം. ഉപവാസം ആത്മ നിയന്ത്രിതാമാണ്. പട്ടിണിക്കൊണ്ട് ശരീരവും മനസ്സും ക്ഷീണിക്കുന്നു. എന്നാല് ഉപവാസം കൊണ്ട് ആത്മാവിനും മനസ്സിനും ശരീരത്തിനും ബലം വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നു. `ജിതേ സര്വ്വേ ജിതേ രസേ' എന്ന പ്രമാണം കൈകൊണ്ട നമ്മുടെ മഹാന്മാര്ക്ക് ഭക്ഷണം കിട്ടിയില്ലെങ്കില് ഒരു പരാതിയില്ല.
ഭൂമിയിലുള്ള ചില ജീവികളും, വൃക്ഷങ്ങളും ഉപവാസം അനുഷ്ഠിക്കുന്നത് നമുക്ക് പരിചിതമാണ്. നമുക്ക് ചുറ്റുമുള്ള ഇലവും, ആലും ഇല പൊഴിക്കുന്നതും, കോഴി പൊരുന്നി അടയിരിക്കുന്നതും നമുക്ക് സുപരിചതങ്ങളാണല്ലോ. കോഴി അടയിരിക്കുമ്പോള് ഭക്ഷണം ഉപേക്ഷിക്കുന്നത് പതിവാണല്ലോ. ഇതുമൂലം കോഴിക്ക് ശക്തി വര്ദ്ധനവാണ് ഉണ്ടാകുന്നത്. അക്കാര്യം നമുക്ക് അനുഭവമുള്ളതാണ്.
ശരീരം പ്രയത്നിച്ചാല് അതിന് വിശ്രമം ആവശ്യമാണ്. ശ്രമിച്ചവനേ വിശ്രമത്തിന്റെ ആവശ്യമുള്ളൂ. ഇതു മൂലം ശരീരത്തിനു ശരിയായ ഊര്ജ്ജം ലഭിക്കുന്നു. അദ്ധ്വാനിക്കാത്തവന് വിശ്രമത്തിന്റെ ഗുണം ലഭിക്കുകയില്ല
No comments:
Post a Comment