സര്പ്പ വിശേഷം
അഥര്വവേദത്തില് സര്പ്പചികിത്സയ്ക്കായുള്ള മന്ത്രങ്ങള് കാണാം. ഋഗ്വേദത്തില് പലതരം സര്പ്പദംശനങ്ങള് വിവരിച്ചിട്ടുണ്ട്. യജുര്വേദത്തിലും അഥര്വവേദത്തിലുമാണ് ഒരു ആരാധനാസമ്പ്രദായമെന്ന നിലയിലുള്ള പരാമര്ശങ്ങളുള്ളത്. ഭോഗതയുടെ പ്രതീകമായും വേദങ്ങളില് നാഗസൂചനകള് കാണാം.
അദ്ഭുതസിദ്ധികളുള്ള ജീവികളാണ് നാഗങ്ങള് എന്നാണ് ഹൈന്ദവസങ്കല്പം. അവയ്ക്ക് സ്വന്തം ഇഷ്ടപ്രകാരം രൂപംമാറാമെന്നും പുരാണങ്ങള് പറയുന്നു. നാഗലോകത്തിലെ ഉത്പത്തി കഥയില് പറയുന്ന ഔന്നത്യശ്രേണിബന്ധങ്ങള് ഇത് കൂടുതല് വിശദീകരിക്കുന്നുണ്ട്. ഫണങ്ങളുടെ എണ്ണത്തിലും ശരീരത്തിന്റെ വലുപ്പത്തിലും നിറത്തിലുമാണ് ഇവയില് ഔന്നത്യശ്രേണീബന്ധങ്ങള് ഉണ്ടായിരിക്കുന്നത്. നാഗങ്ങളില് ഏറ്റവും മൂത്തവനായ അനന്തന് ആയിരം പത്തികളും സ്വര്ണനിറത്തിലുള്ള ശരീരവുമാണുള്ളത്. രണ്ടാമന് എണ്ണൂറ് പത്തികളും വെളുത്ത ശരീരവുമാണുള്ളത്. ഇളയതാകുന്ന മുറയ്ക്ക് ഫണങ്ങളുടെ എണ്ണം കുറയുകയും നിറവ്യത്യാസം ഉണ്ടാവുകയും ചെയ്യുന്നു. ആയിരം നാഗങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമര്ശങ്ങള് പുരാണത്തില് ഉണ്ടെങ്കിലും പ്രധാനപ്പെട്ടവ അഷ്ടനാഗങ്ങളാണ്.
ഹൈന്ദവപുരാണത്തില് നിരവധി നാഗകഥകളുണ്ട്. അതിലൊന്ന് നഹുഷന്റേതാണ്. നാഗങ്ങളും ഗരുഡനും തമ്മിലുള്ള തീരാപ്പകയുടെ കഥയാണ് മറ്റൊന്ന്.
നാഗങ്ങളുടെ നാക്ക് ഇരട്ടയായതിനും ഒരു കഥയുണ്ട്.
പാലാഴിമഥനത്തിനുശേഷം അസുരന്മാരില്നിന്നും ദേവന്മാര് തന്ത്രപരമായി തട്ടിയെടുത്ത അമൃത് ദേവന്മാരുമായി യുദ്ധംചെയ്ത് ഗരുഡന് കൈയ്ക്കലാക്കുന്നു. ഗരുഡന്റെ അമ്മയായ വിനതയുടെ ദാസ്യം ഒഴിവാക്കുന്നതിന് കദ്രു അമൃതകലശമാണ് ആവശ്യപ്പെട്ടത്. അങ്ങനെ ആ അമൃതകലശം കൊണ്ടുവന്ന് കദ്രുവിന്റെ സന്തതികളായ നാഗങ്ങള്ക്ക് കൊടുത്തു. നാഗങ്ങള് അമൃതകലശം ദര്ഭപ്പുല്ല് വിരിച്ച് അതില് വച്ചശേഷം കുളിച്ച് ശുദ്ധിയാകുവാന് പോയി. ആ തക്കംനോക്കി ദേവന്മാര് അതു മോഷ്ടിച്ചുകൊണ്ടുപോയി. കുളികഴിഞ്ഞ് ശുദ്ധിയോടെവന്ന നാഗങ്ങള് അമൃത് കാണാതെ ആര്ത്തിയോടെ ദര്ഭപ്പുല്ല് നക്കുകയും നാക്ക് കീറിപ്പോവുകയും ചെയ്തു എന്നാണ് കഥ.
പുരാണ നാഗകഥകളില് പ്രധാനം നാഗോത്പത്തി കഥയാണ്. കശ്യപ പ്രജാപതിക്ക് ക്രോധവശ എന്ന ഭാര്യയില് ജനിച്ച സുരസയില് നിന്നാണത്രെ നാഗങ്ങളുണ്ടായത്. നാഗങ്ങള് വസിക്കുന്ന ലോകം നാഗലോകം എന്നാണ് പുരാണങ്ങളില് പറഞ്ഞുകാണുന്നത്.
നാഗങ്ങളെ പ്രധാനമായും മൂന്നു തരത്തിലാണ് ഹൈന്ദവ പുരാണങ്ങളില് വിഭജിച്ചുകാണുന്നത്.
1. ആകാശചാരികള് [പറനാഗങ്ങള്]
2. ഭൂതലവാസികള് [സ്ഥലനാഗങ്ങള്]
3. പാതാളവാസികള് [കുഴിനാഗങ്ങള്]
പല ദേവതമാരും നാഗങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് പരാമര്ശിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
മഹാവിഷ്ണു നാഗത്തില് ശയിക്കുന്നു
ശിവന് നാഗം കണ്ഠാഭരണം
ഗണപതിക്ക് പൂണൂല്
ദുര്ഗയ്ക്ക് ഒരായുധം
കാളിക്ക് വള
സൂര്യന് ഏഴ് കുതിരകളെ തന്റെ രഥത്തില് പൂട്ടാനുള്ള കയര്
ദക്ഷിണാമൂര്ത്തിക്ക് തോള്വള
ത്വരിതാദേവിക്ക് കുണ്ഡലം
നീലസരസ്വതിക്ക് മാല
ശ്രീകൃഷ്ണന് ഒരു സന്ദര്ഭത്തില് കാളിയ ഫണങ്ങള് നടനവേദി
ഗരുഡന് അത് ആഭരണം
വരാഹിമാതാവിന്റെ ഇരിപ്പിടം ശേഷനാഗം
വരുണന് പാമ്പിന്പത്തി കുട.
കുണ്ഡലിനി ശക്തി
താന്ത്രികവിദ്യയില് കുണ്ഡലിനി ശക്തിയെ പെണ്പാമ്പായാണ് സങ്കല്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. മൂലാധാരത്തില് കിടന്നുറങ്ങുന്ന കുണ്ഡലിയുടെ ശക്തി, അതില് സര്പ്പശക്തിയാണ്. അതിനെ ഉണര്ത്താനായി ആരംഭിച്ച ആരാധനാസമ്പ്രദായത്തിന്റെ ആദ്യപടിയാണത്രെ നാഗാരാധന.
ശില്പരത്നത്തില് നാഗവിഗ്രഹങ്ങള് നിര്മിക്കുന്നതിനുവേണ്ടിയുള്ള പ്രതിപാദനമുണ്ട്. ജ്യോതിഷപരമായി രാഹുദോഷങ്ങള്ക്ക് പരിഹാരം സര്പ്പസംബന്ധമായ വഴിപാടുകളാണ് എന്നാണ് വിശ്വാസം. ഇതെല്ലാം ഭാരതീയ നാഗാരാധനാ സമ്പ്രദായത്തിന്റെ വൈവിധ്യത്തെയാണ് ഉദാഹരിക്കുന്നത്.
ഭാരതീയ ജ്യോതിഷത്തില് നാഗസങ്കല്പം പ്രബലമാണ്. രാഹുവിന്റെ ദേവത നാഗമാണ് ആയില്യം നക്ഷത്രത്തിന്റെ ദേവതയും നാഗമാണെന്നാണ് കാണുന്നത്.
ഭാരതീയ നൃത്തകലയില് നാഗനൃത്തം എന്നൊരു സവിശേഷ നൃത്തം തന്നെയുണ്ട്. വാദ്യങ്ങളില് ഒന്ന് നാഗവീണയാണ്. ഇത് നാരദമുനിയാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നതെന്ന് പുരാവൃത്തം. നാഗാസ്ത്രം എന്നൊരു ആയുധ സങ്കല്പവും ഭാരതത്തിലുണ്ട്.
നിരവധി ഉത്സവങ്ങളും അനുഷ്ഠാനങ്ങളും നാഗാരാധനയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ഇന്ത്യയില് നിലനില്ക്കുന്നു. നാഗപഞ്ചമിയാണതില് പ്രധാനം. ചിങ്ങമാസത്തിലെ ശുക്ളപഞ്ചമി ദിവസമാണത്. അന്ന് ഗരുഡനും നാഗങ്ങളും രമ്യതയിലെത്തുമെന്നതാണ് സങ്കല്പം. കാളീയമര്ദനനാളാണ് നാഗപഞ്ചമിയായി ആഘോഷിക്കപ്പെടുന്നതെന്നും കരുതപ്പെടുന്നു.
നാഗമാണിക്യം എന്ന വിശിഷ്ട രത്നം നാഗങ്ങള് ശിരസ്സില്പ്പേറുന്ന ഒന്നാണെന്ന വിശ്വാസം ഭാരതത്തില് നിലവിലുണ്ട്.
കേരളത്തിലെ നാഗത്തെയ്യങ്ങള്, നാഗത്തോറ്റം എന്നിവയും പ്രധാന നാഗാരാധനയായ സര്പ്പം തുള്ളല്, നൂറും പാലും നല്കല്, കളമെഴുത്തുപാട്ട്, സര്പ്പപ്പാട്ട്, പുള്ളവന്പാട്ട്, ഉരുളി കമഴ്ത്തല് എന്നിവയും ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട അനുഷ്ഠാനങ്ങളാണ്.
ഇന്ത്യയിലെ പ്രധാന നാഗാരാധനക്ഷേത്രങ്ങള് ഇവയാണ് - കാശിയിലെ മഹേശ്വരപ്രതിഷ്ഠ, കാശ്മീരിലെ അനന്ത്നാഗ്, ഹിമാലയത്തിലെ ബേരീനാഗ്, രാജസ്ഥാനിലെ ബായുത് നാഗക്ഷേത്രം, നാഗാലന്ഡിലെ ജാപാംയോങ്, പ്രയാഗയിലെ നാഗവാസുകി ക്ഷേത്രം, രാജസ്ഥാനിലെ നൗഗൗര്, തമിഴ്നാട്ടിലെ നാഗര്കോവില്, കുംഭകോണം നാഗനാഥക്ഷേത്രം (തിരുനാഗേശ്വരം), ബിലാസ്പൂര് നാഗക്ഷേത്രം, കര്ണാടകയിലെ ധര്മസ്ഥലയ്ക്കടുത്തുള്ള കക്കി ശ്രീസുബ്രഹ്മണ്യക്ഷേത്രം, ആന്ധ്രയിലെ കാളഹസ്തി.
നാഗാരാധന കേരളത്തില്.
പരശുരാമനാണ് കേരളത്തില് നാഗാരാധനയ്ക്ക് തുടക്കം കുറിച്ചതെന്നാണ് ഐതിഹ്യം. കേരള സൃഷ്ടി നിര്വഹിച്ചപ്പോള്, അവിടം വാസയോഗ്യമാകണമെങ്കില് സര്പ്പശല്യം ഇല്ലാതാക്കണമെന്നും ജലത്തിലെ ലവണാംശം ഒഴിവാക്കേണ്ടതുണ്ടെന്നും കണ്ടെത്തിയത്രെ. അതിനായി അനന്തനെയും വാസുകിയെയും പ്രത്യക്ഷപ്പെടുത്തിയ പരശുരാമന്, ഭൂമിയുടെ രക്ഷകരും കാവല്ക്കാരുമെന്നനിലയില് സര്പ്പങ്ങളെ പൂജിക്കുകയും അവര്ക്ക് പ്രത്യേക വാസസ്ഥാനം നല്കുകയും ചെയ്യാമെന്ന് ഉറപ്പുകൊടുത്തുവത്രെ. പകരം സര്പ്പങ്ങള് ഉച്ഛ്വാസവായുകൊണ്ട് ജലത്തിലെ ലവണാശം നശിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു എന്ന് ഐതിഹ്യം പറയുന്നു.
പ്രാചീനകേരളം അഹിഭൂമി (നാഗങ്ങളുടെ നാട്), നാഗലോകം എന്നൊക്കെയാണ് പല തമിഴ്-സംസ്കൃതകൃതികളിലും പരാമര്ശിക്കപ്പെട്ടുകാണുന്നത്. മുന്പറഞ്ഞ ഐതിഹ്യങ്ങളാകാം ഇത്തരം പരാമര്ശങ്ങള്ക്കു പിന്നില്.
ശക്തമായ നാഗാരാധനാപാരമ്പര്യം കേരളത്തിലെ ആരാധനേതര രംഗങ്ങളിലും സ്വാധീനം ചെലുത്തിയിട്ടുള്ളതായി കാണാം. സര്പ്പഫണത്താലി, സര്പ്പരൂപം കൊത്തിയുണ്ടാക്കിയ വളകള് തുടങ്ങിയ ആഭരണങ്ങളും ചില വേഷവിധാനങ്ങളും ഇതിനുദാഹരണം. കേരളീയ ബ്രാഹ്മണര് പത്തിയും വാലുമുള്ള (പാമ്പിന്റെ ആകൃതി) കുടുമയാണ് സ്വീകരിച്ചതെന്ന വസ്തുത ഇതിനു തെളിവാണ്.
മിക്ക ഹൈന്ദവത്തറവാടുകളിലും ഒരു ഭാഗത്ത് സര്പ്പക്കാവ് ഉണ്ടായിരുന്നതായി കാണാം. ഇവിടങ്ങളില് സന്ധ്യാ വിളക്കുവയ്ക്കുക പതിവായിരുന്നു.
കേരളത്തിലെ പ്രധാന നാഗാരാധനാക്ഷേത്രങ്ങള്.
കേരളത്തില് വളരെയധികം സര്പ്പാരാധനാകേന്ദ്രങ്ങള് ഉണ്ടെങ്കിലും പ്രധാനപ്പെട്ടവ തിരുവനന്തപുരത്തെ അനന്തൻ കാട് ശ്രീ നാഗരാജാ ക്ഷേത്രം, ശ്രീ നാഗരുകാവ് ക്ഷേത്രം, ആലപ്പുഴയിലെ മണ്ണാറശാലാ ശ്രീ നാഗരാജാ ക്ഷേത്രം, വെട്ടിക്കോട് ശ്രീ നാഗരാജാക്ഷേത്രം, പത്തനംതിട്ടയിലെ ത്രിപ്പാറ ശിവക്ഷേത്രം, തൃശൂരിലെ പാമ്പുമേയ്ക്കാട്മന, കോട്ടയത്തെ നാഗമ്പൂഴി ക്ഷേത്രം, എറണാകുളത്തെ ആമേട ക്ഷേത്രം, പാലക്കാട്ടെ അത്തിപറ്റമന, പാതിരി കുന്നത്തു ചെണ്ടല്ലൂർ മന, മലപ്പുറത്തെ ഹരികുന്നത്തു ശിവ ക്ഷേത്രം, കണ്ണൂരിലെ പെരാളശ്ശേരി ശ്രീ സുബ്രമണ്യ ക്ഷേത്രം, കരിപ്പാൽ നാഗ സോമേശ്വരി ക്ഷേത്രം, കയ്യത്തു നാഗക്ഷേത്രം, കാസർകോട് ജില്ലയിലെ മദനന്ദേശ്വര ക്ഷേത്രം.
പാമ്പുമ്മേക്കാട്
തൃശൂര് ജില്ലയില് മുകുന്ദപുരം താലൂക്കിലെ പ്രമുഖമായൊരു നമ്പൂതിരി ഇല്ലമാണ് പാമ്പുമ്മേക്കാവ്. ഇരിങ്ങാലക്കുട റെയില്വെസ്റ്റേഷനു സമീപമാണിത്. ഒരിക്കല് ഇവിടത്തെ മേക്കാട്ടു നമ്പൂതിരിക്ക് കുളക്കടവില് പ്രത്യക്ഷനായ ദിവ്യരൂപം തന്റെ കൈവശമുണ്ടായിരുന്ന മാണിക്യക്കല്ല് കാണുവാനായി കൊടുത്തുവത്രെ. പിന്നീട് താന് വാസുകിയാണെന്ന് ആ ദിവ്യരൂപം നമ്പൂതിരിയെ അറിയിച്ചു. ആ ദിവ്യരൂപത്തിന്റെ സാക്ഷാത്രൂപം കാണണമെന്ന ആഗ്രഹം നമ്പൂതിരി പ്രകടിപ്പിച്ചു. ആ ആവശ്യം ഉപേക്ഷിക്കുവാന് വാസുകി നമ്പൂതിരിയോട് ആവശ്യപ്പെട്ടെങ്കിലും നമ്പൂതിരി ശാഠ്യം പിടിച്ചു. ഉടനെ വാസുകി തന്റെ വലുപ്പം കുറച്ച് ശ്രീപരമേശ്വരന്റെ മോതിരമായി കാണിച്ചുകൊടുത്തു. നമ്പൂതിരി ഭയംകൊണ്ട് ബോധരഹിതനായി. കുറേക്കഴിഞ്ഞ് എന്തുവരമാണ് ആവശ്യമെന്ന് വാസുകി നമ്പൂതിരിയോട് ചോദിച്ചു. തന്റെ ഇല്ലം ദാരിദ്ര്യദുഃഖത്താല് വലയുകയാണെന്നും അത് ഇല്ലാതാക്കി ഇല്ലത്ത് കുടിയിരിക്കണമെന്നും വിനയാന്വിതമായി അപേക്ഷിച്ചു. അപ്രകാരം സംഭവിക്കട്ടെയെന്ന് പറഞ്ഞ് വാസുകി അപ്രത്യക്ഷനായി. പിന്നീട് ഇല്ലത്ത് പല മട്ടില് നാഗദര്ശനമുണ്ടായി. അതിനെത്തുടര്ന്ന് വാസുകിയുടെ നിര്ദേശപ്രകാരമാണത്രെ അവിടെ നാഗപൂജ തുടങ്ങിയത് എന്നാണൈതിഹ്യം. മേക്കാടിന്റെ ഇല്ലമാണ് അങ്ങനെ പാമ്പുമ്മേക്കാട് അഥവാ പാമ്പുമ്മേക്കാട്ടില്ലമായത്.
ഇവിടെ പുള്ളുവൻ പാട്ട് നടത്താറില്ല. വരനാട്ടു കറുപ്പാൻമാർ ഇവിടെ സർപ്പം പാട്ടും കളമെഴുത്തും നടത്തുന്നു.
സർപ്പക്കാവുകൾ ഉടലെടുത്തത് ബുദ്ധമത കാലത്താണ് എന്ന് വെളിവാക്കുന്ന തെളിവുകൾ ആണ്അമരാവതിയിലെയും ബ്രിട്ടീഷ് മ്യൂസിയത്തിലെയും ശിൽപ്പങ്ങളിൽനിന്നും മനസ്സിലാകുന്നത്.കൂടാതെ ബുദ്ധമതത്തിനു പ്രചാരമുള്ള ബർമ്മയിൽ സർപ്പാരാധന മുഖ്യമാണ്.കൂടാതെ ജൈന മതത്തിനു പ്രാധാന്യമുള്ള തുളുനാട്ടിൽ സര്പ്പാരാധനയ്ക്ക് വളരെയധികംപ്രാധാന്യമുണ്ട്.
മണ്ണാറശാലക്ഷേത്രം.
ദക്ഷിണ കേരളത്തിലെ പ്രധാന നാഗരാജക്ഷേത്രമാണ് മണ്ണാറശാലയിലേത്. ഒരു അന്തർജ്ജനം താന്ത്രിക വിദ്യയിൽ നൈപുണ്യം നേടി തപോ വൃത്തിയോടുകൂടി നാഗപൂജ നടത്തുന്നു. എന്ന പ്രത്യേക്തയാലും രാജ്യാന്തര പ്രശസ്തി നേടിയതാണ്അതിപുരാതനവും നാഗാരാധകർക്ക് അഭയ കേന്ദ്രവുമായ മണ്ണാറശാലാ ശ്രീ നാഗരാജാക്ഷേത്രം.മറ്റൊരു ക്ഷേത്രത്തിലും അനുവദനീയമല്ലത്ത ഒരു ആസാധാരണത്വമാണ് ഒരു അന്തർജ്ജനത്തിനു പൂജാധികാരം ലഭിക്കുക എന്നുള്ളത്.
കന്നി ,തുലാം,കുംഭം,എന്നീ മാസങ്ങളിലെ ആയില്യവും മഹാ ശിവരാത്രിയുമാണ് മണ്ണാറശാലാ ശ്രീ നാഗരാജാ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രധാന ആഘോഷങ്ങൾ .തുലാം മാസത്തിലെ ആയില്യം പൊതുവെമണ്ണാറശാലാ ആയില്യം എന്നാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്.
ഉപ്പും മഞ്ഞളും ,പുറ്റും മുട്ടയും നടയ്ക്കു വയ്ക്കുക സര്പ്പ ബലി ,നൂറും പാലും ,പാലുംപഴവും നിവേദ്യവും തുടങ്ങിയ ചടങ്ങുകൾക്ക് പുറമേ സാന്താന ലബ്ധിക്കായി ഉരുളി കമിഴ്ത്എന്ന പ്രധാന വഴിപാടും ഇവിടെ നടത്തി വരുന്നു.
അതിന്റെ ഐതിഹ്യം ഇങ്ങനെയാണ് - ഖാണ്ഡവവനത്തില് തീയ് കിഴക്കോട്ട് പടര്ന്ന് പരശുരാമന് സര്പ്പപ്രതിഷ്ഠനടത്തിയ കാവുവരെ വ്യാപിച്ചു. അന്ന് ആ ഇല്ലങ്ങളിലുണ്ടായിരുന്ന അമ്മമാര് കുളങ്ങളില് നിന്ന് വെള്ളം കോരി തീ കെടുത്തി. അങ്ങനെ അത്രയും കാവ് നശിച്ചില്ല. എങ്കിലും അഗ്നിയുടെ തീവ്രമായ ജ്വലനത്താല് മണ്ണിന് ചൂടുപിടിച്ചു. അഗ്നി കെട്ടടങ്ങിയിട്ടും ഇല്ലത്തെ അമ്മമാര് മണ്ണിന്റെ ചൂടാറുന്നതുവരെ വെള്ളമൊഴിച്ചു. മണ്ണിന്റെ ചൂടാറിയുണ്ടായ ഈ പ്രദേശത്തെ മുഴുവന് ഇനി മുതല് മണ്ണാറശാല എന്നറിയട്ടെ എന്നാരോ വിളിച്ചുപറഞ്ഞതായി എല്ലാവരും കേട്ടു. ക്രമേണ ഇതു മണ്ണാറശാലയായി. ഈ സ്ഥലമിന്ന് കാര്ത്തികപ്പള്ളി താലൂക്കില് ഹരിപ്പാട് സുബ്രഹ്മണ്യക്ഷേത്രത്തിനു വടക്ക് പടിഞ്ഞാറുവശത്താണുള്ളത്.
ഈ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒരു ആഘോഷമാണ് സര്പ്പം തുള്ളല്. ഇത് നാല്പത്തിയൊന്ന് കൊല്ലം കൂടുമ്പോഴാണ് നടത്തുന്നത്. ഏറ്റവും അവസാനമായി നടത്തിയത് 1976 ഏ. മാസത്തിലാണ്. സര്പ്പം തുള്ളലിന് ഒന്പതു പേര് പങ്കെടുക്കുന്നു. നാഗരാജാവിന്റെയും യക്ഷിയമ്മയുടെയും പ്രതിനിധിയായി വലിയ അമ്മയും ചെറിയ അമ്മയും തുള്ളുന്നു. മറ്റുള്ള കരിനാഗം, പറനാഗം, കുഴിനാഗം, എരിനാഗം, ഐമ്പടനാഗം, നാഗയക്ഷി തുടങ്ങിയവയെ സങ്കല്പിച്ച് തുള്ളുന്നത് നായര് തറവാടുകളിലെ പ്രായംചെന്ന സ്ത്രീകളാണ്. ഏകദേശം രണ്ടാഴ്ചയോളമുള്ള പൂജാകര്മങ്ങളും ആഘോഷങ്ങളുമാണ് ഇതിന്റെ ഭാഗമായുള്ളത്. സര്പ്പംപാട്ടും സര്പ്പം തുള്ളലും കഴിഞ്ഞാല് തൊട്ടടുത്ത വര്ഷം പള്ളിപ്പാന എന്ന അനുഷ്ഠാനം നടത്തുന്നു. അടുത്തവര്ഷം ഗന്ധര്വന്പാട്ട് നടത്തുകയാണ് പതിവ്. ഇതിന്റെ പ്രത്യേകത കുറുപ്പന്മാര് കളമെഴുതുകയും ക്ഷേത്രത്തിലെ വലിയ അമ്മ പൂജ നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നുവെന്നതാണ്. ഇതിന്റെ അടുത്തവര്ഷം പുലസര്പ്പം പാട്ടുനടത്തും.
വെട്ടിക്കോട് ക്ഷേത്രം
മധ്യതിരുവിതാംകൂറിലെ പുരാതനവും അതിപ്രശസ്തവുമായ ഒരു സര്പ്പാരാധനാകേന്ദ്രമാണ് വെട്ടിക്കോട്. അനന്തനെ ആരാധിക്കുന്ന കേരളത്തിലെ പ്രധാന സര്പ്പാരാധനാ കേന്ദ്രങ്ങളിലൊന്നാണിത്. നാഗങ്ങളുടെ രാജാവാണ് അനന്തന്. കശ്യപപ്രജാപതിക്ക് കദ്രു എന്ന ഭാര്യയില് ജനിച്ച എട്ട് പുത്രന്മാരായ നാഗരാജാക്കന്മാരില് ജ്യേഷ്ഠനും സര്വഗുണ സമ്പന്നനുമാണ് അനന്തന്.
അത്തിപ്പൊറ്റ നാഗകന്യാക്ഷേത്രം
മണ്ണാര്ക്കാട്, പെരിന്തല്മണ്ണ റൂട്ടിലെ കരിങ്കല്ലത്താണിക്കടുത്തുള്ള അത്തിപ്പൊറ്റ നാഗകന്യാക്ഷേത്രം. ചൊറിച്ചില്, പാണ്ഡ് എന്നിവയുടെ ചികിത്സയ്ക്കും പ്രസിദ്ധമാണ്. അതിന് പ്രതിവിധിയായി നല്കുന്ന ഒരുതരം കണ്മഷിയാണ് ഇവിടത്തെ പ്രധാന പ്രസാദം.
പെരളശ്ശേരി സുബ്രഹ്മണ്യക്ഷേത്രം
നാഗരൂപിയായ സുബ്രഹ്മണ്യനാണ് ഇവിടത്തെ പ്രതിഷ്ഠ. മുട്ടസമര്പ്പണം, സര്പ്പബലി എന്നിവയാണ് പ്രധാന വഴിപാടുകള്. കണ്ണൂര്-കൂത്തുപറമ്പ് വഴിയിലാണ് ഈ ക്ഷേത്രം.
ആമേട
തൃപ്പൂണിത്തുറ - വൈക്കം റൂട്ടില് സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന ഇവിടെ സപ്തനാഗമാതാക്കളെയാണ് ആരാധിക്കുന്നത്.
ഉദയനാപുരം നാഗമ്പോഴിക്ഷേത്രം (കോട്ടയം), കാസര്ഗോഡ് മഞ്ചേശ്വരത്തെ അനന്തേശ്വരംക്ഷേത്രം, തിരുവനന്തപുരത്ത് പദ്മനാഭപുരംക്ഷേത്രത്തിനടുത്തുള്ള അനന്തന്കാട് നാഗരുക്ഷേത്രം, എറണാകുളത്തെ അങ്ങിശ്ശേരിക്ഷേത്രം, മൂത്തകുന്നംക്ഷേത്രം, കെട്ടുള്ളിക്കാട്ടു ക്ഷേത്രം, ആലപ്പുഴ ജില്ലയിലെ ചെന്നിത്തലക്ഷേത്രം, വള്ളിക്കാവുക്ഷേത്രം, പത്തനംതിട്ട ജില്ലയിലെ തൃപ്പാറ ശിവക്ഷേത്രം, കണ്ണൂര് ജില്ലയിലെ പഴയങ്ങാടി ശ്രീദുര്ഗാംബികാക്ഷേത്രം, കാസര്ഗോഡ് ജില്ലയില് ചെറുവത്തൂരിലെ ശ്രീകുറുംബക്ഷേത്രം എന്നിവിടങ്ങളും പ്രധാന സര്പ്പാരാധനാകേന്ദ്രങ്ങളാണ്.
No comments:
Post a Comment