ക്ഷേത്ര തത്വം
കലികാലത്തില് മനുഷ്യര് അല്പായുസ്സുകളും , ദുര്ബലശരീരികളും , ദുര്ബല മനസ്കരും ആയിരിക്കും എന്നും രാജയോഗ ,ഹടയോഗ സാധനകളോ യാഗങ്ങളോ യത്ജങ്ങളോ വഴി ഈശ്വര ചൈതന്യം ആവാഹിക്കുവാന് അവര്ക്ക് സാധിക്കില എന്നും ദീര്ഖ ദൃഷ്ടിയില് കണ്ടത്തിയ ഋഷിശ്വരന്മാര് അതിനു പകരമായി കണ്ടെത്തിയതാണ് ക്ഷേത്രം. ഈശ്വരന്ടെ വിഗ്രഹം പ്രതിഷ്ടിച്ചു അതിലേയ്ക്ക് ചൈതന്യം ആവാഹിച്ചു അവിടെ വരുന്ന ഭക്തര്ക്ക് അനുഗ്രഹം ചൊരിയുക എന്ന തത്വം . എന്നാല് പരബ്രഹ്മത്തിന് പ്രത്യേക രുപമില്ലത്തതുകൊണ്ട് "ബ്രഹ്മവിദ് ബ്രഹ്മ ഭവ " എന്ന വേദ സത്യത്തിനനുസരിച്ചു ബ്രഹ്മ ജ്ഞാനിയായ ഒരു ക്ഷേത്ര പുരുഷന്റെ രൂപത്തിലാണ് പരശുരാമ പ്രോക്തമായ തന്ത്ര വിധികളാല് നിര്മ്മിക്കപ്പെട്ട ക്ഷേത്രങ്ങള് .കേരളത്തിലെ മിക്കവാറും എല്ലാ ക്ഷേത്രങ്ങളും ഈ രിതിയിലാണ് നിര്മ്മിച്ചിരിക്കുന്നത് .ആ ക്ഷേത്ര പുരുഷന്റെ കാലുകളും കാല്മുട്ടുകളും ക്ഷേത്രമതിലുകള്, പദങ്ങളാണ് ക്ഷേത്ര ഗോപുരങ്ങള് , പുറത്തെ വലിയ ബലിവട്ടം (വലിയ ബലിക്കല്ല് ) അരക്കെട്ട് , മേരുദണ്ട് (നട്ടെല്ല് ) അതാണ് കൊടിമരം , പുറത്തെ പ്രദക്ഷിണ വഴി ക്ഷേത്രപുരുഷന്റെ വയറു , നാഭി (കുക്ഷി സ്ഥാനം ), നാലമ്പലം ...കൈകളും കൈമുട്ടുകളും , മണ്ഡപം കഴുത്ത് , അകത്തെ പ്രദക്ഷിണ വഴി മുഖം , ശ്രികോവില് (ഗര്ഭഗൃഹം) ക്ഷേത്രപുരുഷന്റെ ശിരസ്സാകുന്നു.
No comments:
Post a Comment